HSBC ประกาศระงับโอนเงินเข้า–ออกรัสเซียให้กับลูกค้าองค์กร เริ่ม 27 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2023 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ จะระงับการโอนเงินเข้าและออกจากรัสเซียและเบลารุสสำหรับลูกค้าระดับองค์กรในเดือนต.ค.นี้ หลังจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกประกาศใช้กับรัสเซีย หลังยกพลบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ. 2565

ทั้งนี้ เอชเอสบีซีได้ส่งจดหมายแจ้งลูกค้าระดับองค์กรในเดือนส.ค.ว่า ธนาคารจะไม่ดำเนินการชำระเงินเชิงพาณิชย์ให้กับลูกค้าระดับองค์กรอีกต่อไป โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.นี้ ท่ามกลางภูมิทัศน์ด้านกฎระเบียบที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ประกาศดังกล่าวระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเกี่ยวข้องด้านการดำเนินงานกับรัสเซียและเบลารุส แม้กิจกรรมดังกล่าวจะถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบก็ตาม

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมาลูกค้าระดับองค์กรของเอชเอสบีซีในฮ่องกงยังสามารถโอนและรับการโอนชำระเงินจากรัสเซียได้ แม้ว่าอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จะออกมาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียไปแล้วก็ตาม

ผู้บริหารธุรกิจรายหนึ่งซึ่งทำธุรกิจกับบริษัทในรัสเซียระบุว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะเป็นการทำเกินกว่าเหตุ เนื่องจากยังมีกิจกรรมทางธุรกิจบางอย่างที่ไม่ได้ถูกตะวันตกคว่ำบาตร

"การดำเนินการเช่นนี้รังแต่จะผลักไสให้บริษัทรัสเซียไปทำธุรกิจที่อื่น และส่งผลกระทบต่อสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางธุรกิจโลก" ผู้บริหารธุรกิจรายดังกล่าวระบุ

ด้านเอชเอสบีซีได้ออกมายืนยันว่า ธนาคารจะจำกัดการชำระเงินเชิงพาณิชย์ทั้งการโอนเข้าและออกจากรัสเซียและเบลารุสผ่านทางธนาคารเอชเอสบีซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ