จีนคลายกฎระเบียบสำหรับบริษัทประกัน หวังดึงดูดให้เข้าลงทุนในตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีนประกาศลดการประเมินน้ำหนักความเสี่ยง (Risk Weighting) สำหรับบริษัทประกันที่ถือหุ้นบลูชิพและหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้น โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้บริษัทประกันเหล่านี้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น หลังจากภาวะการซื้อขายในตลาดจีนซบเซาลงเป็นเวลานาน

สำนักงานบริหารระเบียบการเงินแห่งชาติของจีน (NAFR) ระบุผ่านเว็บไซต์ว่า การประเมินน้ำหนักความเสี่ยงของหุ้นบลูชิพและหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในดัชนี CSI300 ที่ถือครองโดยบริษัทประกันนั้น จะปรับลดลงเหลือ 0.3 จากเดิมที่ระดับ 0.35 ส่วนการประเมินน้ำหนักความเสี่ยงของหุ้นบลูชิพและหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหลักทรัพย์สตาร์ (STAR Market) จะถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.4 จากเดิมที่ 0.45

ทั้งนี้ การประเมินน้ำหนักความเสี่ยงที่ลดลงนั้น จะช่วยให้บริษัทประกันมีเงินทุนมากขึ้นสำหรับการลงทุน

นอกจากนี้ NAFR ยังได้ปรับลดการประเมินน้ำหนักความเสี่ยงสำหรับบริษัทประกันที่ลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โดย REIT เป็นช่องทางการระดมเงินทุนสำหรับใช้ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก

นอกจากนี้ NAFR ยังกำหนดการประเมินน้ำหนักความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำสำหรับกลุ่มไพรเวทอิควิตี้ที่ลงทุนในธุรกิจเกิดใหม่ของจีน

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการหลายด้านเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนและฟื้นฟูตลาดหุ้น ซึ่งรวมถึงการลดภาษีอากรสแตมป์ (stamp duty) สำหรับการซื้อขายหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ