World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางออกจากกรุงเปียงยางด้วยรถไฟส่วนตัวไปยังรัสเซีย โดยภาพถ่ายแสดงให้เห็นว่า เขาอาจเดินทางร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านอุตสาหกรรมอาวุธ, เจ้าหน้าที่ทูตและผู้บัญชาการกองทัพ

นายคิมเดินทางออกจากเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ไปยังรัสเซีย และจะเข้าพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย

-- ผลการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก พบว่า คาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนส.ค. แต่มุมมองเกี่ยวกับสถานะการเงินและสินเชื่อได้ย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ คาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 3.6% จากเดิมที่ระดับ 3.5%

ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 3 ปี ปรับตัวลง 0.1% สู่ระดับ 2.8% ขณะที่คาดการณ์เงินเฟ้อในระยะเวลา 5 ปี ปรับตัวขึ้น 0.1% สู่ระดับ 3.0%

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการโมร็อกโกเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,862 ราย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 2,562 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสเปน สหราชอาณาจักร กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เดินทางไปยังโมร็อกโกแล้ว

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันศุกร์เวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความรุนแรง 6.8 แมกนิจูด ซึ่งเป็นความรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ทำให้ประชาชนมากกว่า 300,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

-- บิตคอยน์ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 25,000 ดอลลาร์ ก่อนการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 00.22 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 2.65% สู่ระดับ 25,115.50 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

บิตคอยน์ปรับตัวในช่วงแคบในปีนี้ โดยอยู่ระหว่าง 25,000-30,000 ดอลลาร์ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องในตลาด

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนว่าการที่อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียสในช่วง 2 ทศวรรษข้างหน้า ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากกว่าสงครามนิวเคลียร์ "สิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ของมนุษยชาติที่น่ากลัวมากกว่าสงครามนิวเคลียร์ ก็คือการที่โลกร้อนขึ้นมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียสในช่วง 10-20 ปีข้างหน้า"

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของ EU และยูโรโซนในวันนี้

ทั้งนี้ EC คาดการณ์ว่า EU จะมีการขยายตัว 0.8% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.0% และขยายตัว 1.4% ในปีหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.7%

นอกจากนี้ EC คาดการณ์ว่า ยูโรโซนจะมีการขยายตัว 0.8% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.1% และขยายตัว 1.3% ในปีหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.6%

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 19-20 ก.ย.

ทั้งนี้ กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นต่อสาธารณะ หรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC

นักลงทุนเทน้ำหนักมากกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

-- บรรดาสาวกของแอปเปิ้ลต่างกำลังรอคอยการจัดอีเวนต์ "Wonderlust" ในวันนี้ (12 ก.ย.) ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPhone 15

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลจะจัดอีเวนต์ดังกล่าวในวันนี้ เวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงคืนก่อนเข้าสู่วันที่ 13 ก.ย.ตามเวลาไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านทางเว็บไซต์ของแอปเปิ้ล และช่อง YouTube

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.โดยเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.ของยูโรโซนจากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนส.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ