ญี่ปุ่น-แคนาดาเตรียมพัฒนาห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ EV ในอเมริกาเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นจะร่วมมือกันพัฒนาห่วงโซ่อุปทานในแคนาดา ซึ่งครอบคลุมการสกัดและการแปรรูปแร่ธาตุสำคัญ รวมถึงการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขณะที่รัฐบาลแคนาดาจะมอบเงินสนับสนุนและการสนับสนุนรูปแบบอื่น ๆ โดยทั้งสองประเทศร่วมมือกันเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอุปทาน

รายงานระบุว่า ความร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะเพิ่มยอดขายรถยนต์ EV ของบริษัทญี่ปุ่นในภูมิภาคอเมริกาเหนือเท่านั้น แต่จะเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจอีกด้วย

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนแคนาดาในวันพฤหัสบดีหน้า (21 ก.ย.) และลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับนายโจนาธาน วิลคินสัน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของแคนาดา และคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานสำหรับแบตเตอรี่ EV

ขอบเขตความร่วมมือแรกคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการสกัดนิกเกิลและลิเทียมในแคนาดาโดยองค์การเพื่อความมั่นคงด้านโลหะและพลังงานของญี่ปุ่น (Japan Organization for Metals and Energy Security) และอื่น ๆ แม้ว่าแคนาดาจะมีแร่ธาตุสำคัญสำรองไว้จำนวนมาก แต่ก็เผชิญกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับกำลังการผลิต เช่น ด้านเทคโนโลยีและทรัพยากรมนุษย์

ข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า แคนาดามีแหล่งสำรองลิเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง หรือประมาณครึ่งหนึ่งของจีน แต่ปริมาณการผลิตยังคงอยู่ที่ประมาณ 2% ของจีน ดังนั้น ความร่วมมือกับญี่ปุ่นจะก่อให้เกิดการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ผลิตวัสดุและแบตเตอรี่ของญี่ปุ่นหวังว่าจะแปรรูปแร่ธาตุสำคัญที่ขุดได้ในแคนาดา และสร้างโรงงานสำหรับแบตเตอรี่ EV ที่ใช้แร่ธาตุเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ