"สเตลแลนทิส" ยื่นข้อเสนอขึ้นค่าแรงเกือบ 20% หลังพนักงานแห่นัดหยุดงานประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 17, 2023 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเตลแลนทิส (Stellantis) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซีตรอง (Citroen) จี๊ป (Jeep) และแบรนด์รถยนต์ชื่อดังอื่น ๆ ประกาศเมื่อวันเสาร์ (16 ก.ย.) ว่าได้ยื่นข้อเสนอใหม่ให้กับสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (United Auto Workers) หรือ UAW รวมถึงการขึ้นค่าแรงเกือบ 20% ตลอดสัญญาจ้าง โดยพนักงานจะได้รับการขึ้นค่าจ้างทันที 10% และระบบจัดระดับค่าจ้างที่แตกต่างกันสำหรับพนักงานบางส่วนจะถูกตัดออกไป

การยื่นข้อเสนอของสเตลแลนทิสมีขึ้นหลังจากบรรดาพนักงานนัดหยุดงานประท้วงที่โรงงานประกอบรถยนต์ 3 แห่งของสเตลแลนทิส เจอเนรัล มอเตอร์ (General Motors) และฟอร์ด (Ford) ในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ของสหรัฐ หลังจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขอขึ้นค่าจ้างได้ภายในเส้นตายวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) และมีความเป็นไปได้ว่าทางสหภาพแรงงาน UAW จะเรียกร้องให้สมาชิกหยุดงานเพิ่มอีก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า UAW เรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าจ้างรายชั่วโมง 40% ลดเวลาการทำงานจากเดิมสัปดาห์ละ 32 ชั่วโมง กลับไปใช้ระบบบำนาญแบบเก่า ฟื้นฟูค่าครองชีพ และอื่น ๆ อีกหลายรายการ

ภายใต้ข้อเสนอใหม่ของสเตลแลนทิสนั้น ค่าจ้างเริ่มต้นสำหรับพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวจะเพิ่มขึ้น 4.22 ดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 27% บริษัทยังกล่าวอีกว่าจะลดเวลาเพดานการทำงานเพื่อให้ได้ค่าจ้างสูงสุดจาก 8 ปี เหลือ 4 ปี ซึ่งหมายความว่า พนักงานประจำทั้งหมดจะได้รับค่าจ้างระดับสูงสุดก่อนสิ้นสุดสัญญา

สเตลแลนทิสวางแผนเสนอส่วนแบ่งผลกำไรให้กับพนักงานต่อไป และดำเนินการสอดคล้องกับข้อเสนอของเจเนอรัล มอเตอร์ส และฟอร์ด ซึ่งการยื่นข้อเสนอครั้งนี้นับเป็นการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสามผู้ผลิตรถยนต์ดังกล่าวกับสหภาพแรงงาน UAW โดยสเตลแลนทิสจะเข้าเจรจากับสหภาพแรงงานอีกครั้งในวันจันทร์ (18 ก.ย.)

นอกจากนี้แล้ว สเตลแลนทิสยังได้ตอบโต้ประเด็นที่สหภาพแรงงาน UAW กล่าวว่าบริษัทจะปิดหรือขายโรงงาน 18 แห่ง โดยชี้แจงว่าเป้าหมายของบริษัทคือการบริหารศูนย์กระจายชิ้นส่วนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเปลี่ยนผ่านทรัพยากรไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยรับประกันว่างานในโรงงานเหล่านี้จะยังคงอยู่เหมือนเดิม ไม่มีการเลิกจ้าง

นายมาร์ค สจ๊วร์ต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือของสเตลแลนทิส กล่าวว่า ทีมงานของบริษัทตั้งใจรับฟังสหภาพแรงงานเป็นอย่างมาก เพื่อยื่นข้อเสนอที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และตั้งใจปกป้องบริษัทด้วย

ด้านนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) ว่า บริษัทต่าง ๆ ควรปรับปรุงข้อเสนอในปัจจุบัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีการตกลงเรื่องสัญญาที่มั่นคง ในช่วงที่สามารถทำกำไรได้มากเป็นประวัติการณ์นี้

ทั้งนี้ทางสหภาพแรงงาน UAW ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี เกี่ยวกับข้อเสนอใหม่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ