จีนดันยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นเดือนส.ค.เกือบแตะระดับปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 86% ของช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนส.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวจีน

รายงานระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนส.ค.อยู่ที่ราว 2.2 ล้านราย เทียบกับระดับ 2.52 ล้านรายในเดือนส.ค. 2562 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 364,100 คนในเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือนก.ค. 16% หลังจากที่จีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์เที่ยวญี่ปุ่นได้อีกครั้งเมื่อเดือนส.ค. แม้ยังคงต่ำกว่าตัวเลขเดือนส.ค. 2562 โดยเวลานั้นอยู่ที่กว่า 1 ล้านราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกิดความสงสัยเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในญี่ปุ่น หลังจากที่การปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลของญี่ปุ่นสร้างความวิตกกังวลและความไม่พอใจให้กับจีน โดยทางการจีนได้สั่งห้ามการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นและมีการเรียกร้องผ่านทางโซเชียลมีเดียให้คว่ำบาตรสินค้าทั่วไปจากญี่ปุ่นด้วย นอกจากนี้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ก็อ่อนแอเกินคาดเช่นเดียวกัน

นักท่องเที่ยวจากต่างชาติอย่างสหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงสูงกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาดเมื่อปี 2562 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้น 84% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และยังคงแซงหน้าจำนวนนักท่องเที่ยวจีน

การท่องเที่ยวขาเข้า ซึ่งถูกนับรวมอยู่ในการส่งออกบริการ อยู่ในจุดที่สดใส ในขณะที่การอ่อนค่าของเงินเยนช่วยเพิ่มความสามารถด้านการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยการใช้จ่ายเดือนเม.ย. - มิ.ย.ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 1.2 ล้านล้านเยน (8.1 พันล้านดอลลาร์) หรือ 95.1% ของช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 ยังไม่ระบาด

สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นระบุว่า การใช้จ่ายดังกล่าวหลัก ๆ แล้วมาจากนักท่องเที่ยวไต้หวัน สหรัฐ จีน และเกาหลีใต้ โดยการใช้จ่ายของจีนต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 อย่างมาก

นอกจากนี้ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวสูงกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ