World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) อนุมัติข้อตกลงด้านแรงงานฉบับใหม่กับสตูดิโอต่าง ๆ พร้อมส่งสัญญาดังกล่าวไปให้สมาชิกสมาคมพิจารณาและอนุมัติให้แรงงานกลับมาทำงานต่อ โดยสัญญาระบุว่า นักเขียนจะได้รับโบนัสสำหรับรายการทีวีสตรีมมิ่งยอดนิยม และสตูดิโอต่าง ๆ รับประกันว่า AI จะไม่มาแทนที่นักเขียนบทภาพยนตร์

-- เกิดเหตุไฟไหม้ในงานแต่งงานที่หอประชุมในเขตอัลฮัมดานียะห์ จังหวัดนิเนเวห์ ทางตอนเหนือของอิรัก เมื่อคืนวานนี้ (26 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 150 ราย ซึ่งเจ้าบ่าว-เจ้าสาวเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตด้วย

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การที่ยูเครนได้รับรถถังอับรามส์ และขีปนาวุธระยะยาว ATACMS จากสหรัฐ จะไม่ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในสนามรบ

-- หน่วยปฏิบัติการพิเศษของยูเครนแถลงเมื่อวานนี้ว่า ยูเครนไม่ยืนยันการเสียชีวิตของพลเรือเอกวิกเตอร์ โซโคลอฟ ผู้บัญชาการกองเรือทะเลดำของรัสเซีย ถือเป็นการปฏิเสธถ้อยแถลงของหน่วยปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งระบุก่อนหน้านี้ว่า พลเรือเอกโซโคลอฟได้เสียชีวิต พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 33 นาย หลังยูเครนทำการโจมตีศูนย์บัญชาการกองเรือทะเลดำของรัสเซียในเมืองเซวาสโตโพลในคาบสมุทรไครเมีย

-- สำนักงานอาหารแห่งชาติอินโดนีเซีย (NFA) เปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมนำเข้าข้าวจำนวน 1 ล้านตันจากจีนเพื่อเพิ่มปริมาณสต็อกข้าวในประเทศ

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 103.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 105.5 จากระดับ 108.7 ในเดือนส.ค. โดยได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ, การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 8.7% สู่ระดับ 675,000 ยูนิตในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 695,000 ยูนิต จากระดับ 739,000 ยูนิตในเดือนก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากราคาบ้านในระดับสูง และการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ย., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม, จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ