อังกฤษจ่อตรวจสอบ "อะเมซอน-ไมโครซอฟท์" กังวลผูกขาดตลาดคลาวด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Ofcom ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษได้เรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการผูกขาดตลาดของอังกฤษเร่งตรวจสอบบริษัทอะเมซอน และไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นสองบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อประเมินว่าทั้งสองบริษัทมีพฤติกรรมผูกขาดตลาดคลาวด์ของอังกฤษหรือไม่

Ofcom ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (5 ต.ค.) ว่า "Ofcom ได้ทำการวิเคราะห์สถานการณ์ซึ่งพบว่า ธุรกิจต่าง ๆ ในอังกฤษเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการเข้าถึงซัพพลายเออร์คลาวด์ที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการด้านการแข่งขันและตลาด (CMA) จึงจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบอิสระ เพื่อตัดสินว่าการดำเนินธุรกิจของอะเมซอนและไมโครซอฟท์ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น CMA ควรจะใช้มาตรการ หรือแนะนำให้ใช้มาตรการใด ๆ หรือไม่"

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 ต.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Ofcom อาจจะผลักดันให้ CMA เข้ามาทำการตรวจสอบว่าอะเมซอนและไมโครซอฟท์ว่ามีพฤติกรรมผูกขาดตลาดคลาวด์คอมพิวติงในอังกฤษหรือไม่ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นอะเมซอนและไมโครซอฟท์ร่วงลงอย่างหนักในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ Ofcom ซึ่งเริ่มเปิดฉากการตรวจสอบบริการคลาวด์ในปีที่แล้ว เปิดเผยในเดือนเม.ย.ปีนี้ว่า ทางหน่วยงานมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการดำเนินงานของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิส (Amazon Web Services - AWS) และไมโครซอฟท์ เนื่องจากพบว่าทั้งสองบริษัทมีแนวโน้มที่จะผูกขาดตลาด และวางแผนที่จะร้องขอให้ CMA เข้ามาทำการตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ