World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2023 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- ตลาดหุ้นจีนยังคงปิดทำการวันนี้เนื่องในวันชาติ

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกในปีนี้สู่ระดับ 0.8% จากระดับ 1.7% ที่มีการคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

WTO ระบุว่า การค้าโลกได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ ซึ่งได้บั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภคในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย

-- นางเฮลิมา ครอฟท์ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของ RBC Capital Markets เปิดเผยว่า การดิ่งลงของราคาน้ำมันในขณะนี้จะทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงราคาน้ำมัน

"ดิฉันคิดว่าโอเปกในขณะนี้แตกต่างจากโอเปกในปี 2558 ซึ่งถ้าเรายังคงเห็นราคาน้ำมันดิ่งลงต่อไปจนหลุด 80 ดอลลาร์ ดิฉันเชื่อว่าเราจะเห็นโอเปกออกแถลงการณ์เพื่อปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน" นางครอฟท์กล่าว

-- โมร็อกโกเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่เมืองมาร์ราเกชในสัปดาห์หน้า แม้โมร็อกโกเพิ่งเผชิญเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 9-15 ต.ค. และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมมากกว่า 10,000 คน ซึ่งโมร็อกโกหวังว่าการประชุมดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าว จะมีพิธีลงนามอย่างเป็นทางการให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและ IMF ในเดือนต.ค. 2569

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยเมื่อคืนวานนี้ (5 ต.ค.) กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเพียง 2,000 ราย สู่ระดับ 207,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 210,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าในภาคสินค้าและบริการของสหรัฐลดลง 9.9% สู่ระดับ 5.83 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.23 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐในวันนี้เวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ย.จะลดลงสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.8% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ