ไต้ฝุ่น "โคอินุ" จ่อขึ้นฝั่งฮ่องกงพร้อมฝนตกหนัก จับตาการซื้อขายหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2023 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเตือนภัยฝนตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากพยากรณ์อากาศฉบับล่าสุดแสดงให้เห็นว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกงเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) ระบุว่า จะพิจารณาออกคำเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นโคอินุที่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดอันดับ 2 ระหว่างเวลา 16.00 น. ? 19.00 น.ของวันนี้ (6 ต.ค.) ตามเวลาในไทย ส่วนจะยกระดับการเตือนภัยขึ้นสู่ระดับ 8 หรือไม่นั้นจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงและระยะห่างของไต้ฝุ่นลูกดังกล่าว โดยการเตือนภัยระดับ 8 นั้นจะทำให้ฮ่องกงต้องปิดเมือง ซึ่งรวมถึงปิดตลาดหลักทรัพย์

หอสังเกตการณ์ฮ่องกงคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุจะเคลื่อนตัวใกล้ฮ่องกงที่สุดในช่วงกลางดึกคืนวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค.และช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 9 ต.ค. แต่มรสุมทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือจะช่วยให้พายุไต้ฝุ่นโคอินุลดกำลังลงเป็นพายุฤดูร้อนที่มีความเร็วลม 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลานั้น พร้อมกล่าวเสริมว่าจะเกิดฝนตกหนักเป็นช่วง ๆ โดยก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่นโคอินุเพิ่งเคลื่อนผ่านพื้นที่ทางภาคใต้ของไต้หวัน ทำให้พื้นที่ดังกล่าวเผชิญกระแสลมแรง 343 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฮ่องกงในช่วงที่เกาะดังกล่าวกำลังเผชิญปัญหาสภาพอากาศสุดขั้ว โดยฮ่องกงเพิ่งเผชิญกับวันที่ร้อนที่สุดในเดือนต.ค.และเทศกาลไหว้พระจันทร์ รวมถึงเผชิญเดือนก.ย.ที่ฝนตกหนักที่สุด และอากาศร้อนจัดติดต่อกันยาวนานที่สุด โดยอุณหภูมิทะลุ 33 องศาเซลเซียสติดต่อกัน 10 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ