World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2023 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศภายใต้องค์การสหประชาชาติและจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2510 เพื่อส่งเสริมการปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญานั้นได้ประกาศ "ผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลกประจำปี 2566 (Global Innovation Index 2023 : GII 2023)" โดยประเทศไทยได้อันดับ 1 ในด้านการ "ส่งออกสินค้าสร้างสรรค์" (Creative Goods Export) ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

-- นางลอรี โลแกน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสกล่าวในการประชุมที่จัดโดยสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติ (National Association for Business Economics) ของสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ว่า การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐ และภาวะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นในขณะนี้ อาจทำให้เฟดมีความจำเป็นน้อยลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- เกิดเหตุชายไม่ทราบชื่อขับรถยนต์พุ่งเข้าชนสถานกงสุลจีนในเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐในวันจันทร์ (9 ต.ค.) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจวิสามัญฆาตกรรมชายคนดังกล่าว

-- บริษัท คันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้ออกมายอมรับว่า บริษัทอาจจะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในต่างประเทศได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากบริษัทเผชิญกับความยากลำบากในการปรับโครงสร้างหนี้

-- โกลบอล เอเนอร์จี มอนิเตอร์ (Global Energy Monitor) หรือ GEM ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านพลังงานของสหรัฐเผยแพร่รายงานการวิจัยในวันนี้ (10 ต.ค.) ระบุว่า อุตสาหกรรมถ่านหินโลกอาจจำเป็นต้องเลิกจ้างคนงานเกือบ 1 ล้านตำแหน่งภายในปี 2593 แม้ว่าจะไม่มีคำมั่นใด ๆ เพิ่มเติมว่าจะมีการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยจีนและอินเดียคาดว่าจะเผชิญกับภาวะการตกงานมากที่สุด

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G7 ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เพื่อหารือถึงประเด็นสงครามในยูเครนและเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน มีแผนจะจัดทำการสำรวจทั่วประเทศในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อนำผลการสำรวจดังกล่าวไปใช้ในการวางแผนนโยบายด้านประชากรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ทางการจีนพยายามผลักดันให้มีการเพิ่มอัตราการเกิด (Birth Rate) ในประเทศ

-- สำนักงานประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) คณะกรรมาธิการยุโรป และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) ได้กระตุ้นเตือนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทั่วภูมิภาคดูแลสุขภาพตนเองด้วยการฉีดวัคซีน ท่ามกลางความพยายามร่วมเพื่อบรรเทาภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้

-- สื่อของทางการเกาหลีเหนือกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นต้นเหตุของการนองเลือดในฉนวนกาซา ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

-- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกองทัพอิสราเอลในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า พบศพของกลุ่มติดอาวุธฮามาสประมาณ 1,500 ศพรอบ ๆ ฉนวนกาซา หลังอิสราเอลโจมตีดินแดนปาเลสไตน์ด้วยการโจมตีทางอากาศ

-- กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าสามารถยึดคืนการควบคุมชายแดนอิสราเอล-กาซา กลับมาได้แล้ว ซึ่งเกิดขึ้น 4 วันหลังจากที่กลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อเช้าวันเสาร์ (7 ต.ค.) ที่ผ่านมา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนและยูโรโซน โดยระบุว่า การเติบโตทั่วโลกโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำและไม่สม่ำเสมอ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ