World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงขึ้นในเมืองลูอิสตันของรัฐเมนในสหรัฐในคืนวันพุธ (25 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ประมาณ 50?60 ราย แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงกี่ราย

-- กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาทางตอนเหนือในวันนี้ (26 ต.ค.) โดยสามารถโจมตีฐานที่มั่นหลายจุดของกลุ่มฮามาสก่อนที่จะถอนกำลังพลในเวลาต่อมา ซึ่งกองทัพอิสราเอลระบุว่าเป็นการบุกจู่โจมครั้งใหญ่ที่สุดในสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างสองฝ่ายในขณะนี้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนเมื่อวันพุธ (25 ต.ค.) ว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อาจลุกลามออกนอกตะวันออกกลาง พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่ผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุในฉนวนกาซาต้องมาถูกลงโทษสำหรับอาชญากรรมที่ผู้อื่นเป็นคนก่อ

-- นายฟาห์มี ฟัดซิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ (26 ต.ค.) ว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านการสื่อสารของมาเลเซียเตรียมออกประกาศเตือนติ๊กต๊อก (Tiktok) และเมตา ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ เกี่ยวกับการปิดกั้นเนื้อหาสนับสนุนชาวปาเลสไตน์บนแพลตฟอร์ม

-- เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (26 ต.ค.) เพื่อประณามกรณีที่เกาหลีเหนือจัดส่งอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารให้กับรัสเซีย พร้อมยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้ส่งมอบอาวุธให้กับรัสเซียหลายครั้งแล้ว

-- บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เปิดเผยกำไรและรายได้ที่สูงเกินคาดในไตรมาส 3/2566 แต่บริษัทขาดทุนในธุรกิจแผนกเรียลลิตี้ แลบส์ (Reality Labs) นอกจากนี้ เมตายังได้แสดงความกังวลว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้ในไตรมาส 4

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการส่งจรวดเฉินโจว 17 ออกสู่อวกาศเพื่อพาทีมนักบินอวกาศ 3 คนขึ้นสู่สถานีอวกาศเทียนกงของจีน

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นได้กลับมาเดินสายการผลิตในญี่ปุ่นอย่างเต็มที่แล้วในวันนี้ (26 ต.ค.) โดยกลับมาเดินสายการผลิตที่เหลือในโรงงานที่จังหวัดกิฟุ หลังจากต้องระงับการผลิตที่โรงงานหลายแห่งไปเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงงานของซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่ง

-- กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่า ตรวจพบเครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 15 ลำ บินเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อช่วงเช้านี้ (26 ต.ค.) ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบและโดรน โดยมาพร้อมกับเรือรบจีนที่ดำเนินการลาดตระเวนเพื่อเตรียมพร้อมรบ และการฝึกซ้อม

-- เอกอัครราชทูตอินเดียประจำแคนาดาระบุว่า อินเดียจะกลับมาเปิดให้บริการทำวีซ่าสำหรับชาวแคนาดาอีกครั้ง หลังจากระงับบริการดังกล่าวไปในเดือนก.ย. เนื่องจากเกิดความขัดแย้งทางการทูตครั้งใหญ่ระหว่างแคนาดากับอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ