"หัวเว่ย" เปิดตัวสมาร์ตโฟน 5G "Mate 60 Pro" หนุนยอดขายในจีนโตแซงแอปเปิ้ล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2023 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในจีนในไตรมาส 3/2566 หลังเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60 Pro ที่ใช้ชิป 7 นาโนเมตรและรองรับเทคโนโลยี 5G

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) ว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนในจีนของหัวเว่ยเติบโตขึ้น 37% ในไตรมาส 3/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี และครองส่วนแบ่งตลาดจีน 12.9% ในไตรมาส 3/2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 9.1% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดขายของออเนอร์ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดในจีนเมื่อเทียบตามส่วนแบ่งตลาด ปรับตัวขึ้นเพียง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดขายของวีโว่ ออปโป้ และแอปเปิ้ลต่างก็ลดลงเป็นหลักสิบ แต่เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายของแต่ละบริษัท

หัวเว่ยซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกมีส่วนแบ่งตลาดลดลงและเผชิญปัญหาทางธุรกิจ หลังถูกสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรหลายครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2562 เพื่อปิดกั้นไม่ให้หัวเว่ยเข้าถึงเทคโนโลยีสำคัญ โดยเฉพาะชิปเซมิคอนดักเตอร์

ต่อมาหัวเว่ยจึงหาทางแก้ลำด้วยการออกแบบชิปของตัวเองขึ้นภายใต้แบรนด์ Kirin ซึ่งผลิตโดยบริษัท TSMC ของไต้หวัน แต่ภายหลังสหรัฐได้ออกกฎระเบียบห้ามไม่ให้ TSMC ผลิตชิปให้กับหัวเว่ย ทำให้หัวเว่ยไม่สามารถแตะต้องเทคโนโลยีที่รองรับ 5G

ทว่าในเดือนก.ย. หัวเว่ยกลับสร้างความประหลาดใจด้วยการเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60 Pro ที่ใช้ชิป 7 นาโนเมตรและรองรับเทคโนโลยี 5G ในจีน ซึ่งทำให้กลุ่มผู้บริโภคในจีนแสดงความสนใจอย่างล้นหลาม โดยหัวเว่ยสามารถจำหน่ายสมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60 Pro ได้ถึง 1.6 ล้านเครื่องภายใน 6 สัปดาห์แรกของการเปิดตัว

สมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60 Pro ช่วยกระตุ้นการเติบโตของหัวเว่ย โดยนายอีวาน แลม นักวิเคราะห์อาวุโสของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "สมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60 Pro ช่วยกระตุ้นตลาดครั้งใหญ่ ทำให้ยอดขายสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยเติบโตขึ้นอย่างมากในไตรมาส 3/2566"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ