อาลีบาบาจ่อเปิดตัวแชตบอตเอไอคู่แข่ง "ChatGPT" ในผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้งในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน ประกาศในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า จะเปิดตัว "ทงอี้ เชียนเวิ่น" (Tongyi Qianwen) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แชตบอตเอไอสไตล์แชตจีพีที (ChatGPT)

ทั้งนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ระบุว่า ทงอี้ เชียนเวิ่นเริ่มแรกจะเปิดตัวบนติงทอล์ก (DingTalk) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การติดต่อสื่อสารของอาลีบาบา และทีมอลล์ จีนี (Tmall Genie) ลำโพงอัจฉริยะของอาลีบาบา โดยทงถี้ เชียนเวิ่นรองรับทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ

อาลีบาบา คลาวด์ประกาศที่การประชุมประจำปี 2566 ว่าจะเปิดตัวทงอี้ เชียนเวิ่นในผลิตภัณฑ์ทุกชนิดของอาลีบาบา ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ด้านการติดต่อสื่อสารไปจนถึงอีคอมเมิร์ซ "ในอนาคตอันใกล้" แต่ไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจน

"เราอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากเอไอและคลาวด์คอมพิวติ้ง และธุรกิจทุกภาคส่วนเริ่มโอบรับการเปลี่ยนแปลงทางปัญญา เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ" นายแดเนียล จาง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบา กรุ๊ป และประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อาลีบาบาเป็นบริษัทจีนรายล่าสุดถัดจากไป่ตู้ที่เปิดตัวแชตบอตเอไอสไตล์ ChatGPT โดยไป่ตู้เปิดตัวเออร์นี บอต (Ernie Bot) ซึ่งเป็นแชตบอตเอไอสไตล์ ChatGPT ในเดือนมี.ค.


แท็ก ทงอี   แชต   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ