World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2023 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมกันกว่า 400 ราย โดยทางการอิสราเอลอ้างว่าการโจมตีดังกล่าวได้สังหารนายอิบราฮิม บิอารี ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮามาส

-- กองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ของกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มฮามาสจะทำการปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติจำนวนหลายรายภายในเวลาอีกไม่กี่วัน

-- สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียรายงานว่า นายโมฮาหมัด ฮัสซัน รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียกล่าวว่า รัฐมนตรีกลาโหมของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปในปาเลสไตน์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.3% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 4.9% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

-- ราคาหุ้นของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐดิ่งลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนวานนี้ หลังบริษัทประสบภาวะขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากยอดขายที่ลดลงจากการจำหน่ายยาและวัคซีนที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19

-- ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้เพิ่มการผลิตน้ำมันเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเป็น 27.90 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. โดยได้แรงหนุนจากการผลิตน้ำมันของไนจีเรีย, แองโกลา และอิหร่าน แม้ว่าซาอุดีอาระเบียทำการปรับลดกำลังการผลิตก็ตาม

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 102.6 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 104.3 ในเดือนก.ย. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 100

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากไฉซิน, อังกฤษเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP, ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ย., การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ