World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า GDP ไตรมาส 3/2566 ของสหรัฐที่ขยายตัว 4.9% เมื่อปรับค่าเป็นต่อปีแล้วนั้นถือว่าแข็งแกร่งมาก และเฟดควรจับตาข้อมูล GDP อย่างใกล้ชิดเพื่อใช้ตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 4.9% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

-- อิสราเอลจัดพิธีไว้อาลัยต่อผู้ที่เสียชีวิตจากการที่นักรบของกลุ่มฮามาสราว 3,000 คนบุกข้ามพรมแดนฉนวนกาซาโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,400 ราย และถูกลักพาตัวราว 240 ราย โดยผู้ที่เสียชีวิตและถูกลักพาตัวมีทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 10,328 รายนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค. โดยรวมถึงเด็กจำนวนมากกว่า 4,100 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนมากกว่า 25,400 ราย

-- สำนักข่าว Voice of America (VOA) รายงานว่า อิสราเอลเตรียมจ้างแรงงานจากอินเดียจำนวน 100,000 คนเพื่อทดแทนแรงงานจากปาเลสไตน์ราว 90,000 คนที่ถูกยกเลิกสัญญาว่าจ้าง หลังกลุ่มฮามาสบุกข้ามพรมแดนฉนวนกาซาโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าในภาคสินค้าและบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.9% สู่ระดับ 6.15 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.99 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า อัยการฝรั่งเศสได้ทำการสอบสวนบริษัทซาโนฟี ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของฝรั่งเศส ในข้อหาปั่นราคาหุ้นในตลาด โดยเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวยา Dupixent ในปี 2560

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค., เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ