บลูมเบิร์กตีข่าวไทยผลักดันโครงการ Landbridge เมินข้ามช่องแคบมะละกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไทยกำลังผลักดันโครงการ Landbridge มูลค่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการขนส่งสินค้าระหว่างมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิกได้อย่างมากด้วยการเลี่ยงช่องแคบมะละกา ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งทางทะเลที่มีความคับคั่งมากที่สุดของโลก

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยได้กล่าวกับนักลงทุนในเมืองซานฟรานซิโกเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ย.) ว่า โครงการ Landbridge สามารถลดเวลาการเดินทางโดยรวมได้ 4 วัน และลดต้นทุนโดยเฉลี่ยได้ถึง 15% โดยโครงการใหม่นี้จะช่วยรับประกันว่าสินค้าจะสามารถไหลเวียนได้อย่างราบรื่น ในขณะที่ปริมาณการจราจรมีแนวโน้มจะทะลุศักยภาพของช่องแคบมะละกาภายในปี 2573

รัฐบาลไทยระบุว่า โครงการ Landbridge ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณ 1 ล้านล้านบาท (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยจะมีการสร้างท่าเรือขึ้นทั้งสองฝั่งของคาบสมุทรตอนใต้ของประเทศและเชื่อมโยงกับเครือข่ายถนนทางหลวงและทางราง โดยการเชื่อมโยงระยะทาง 100 กิโลเมตรดังกล่าวจะเข้ามาแทนที่แผนการขุดคอคอดกระที่มีการเสนอมานานหลายทศวรรษ แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จ

"โครงการ Landbridge จะเป็นเส้นทางที่สำคัญต่อการส่งเสริมการขนส่งและเป็นทางเลือกที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจรผ่านช่องแคบมะละกาที่ถูกกว่า เร็วกว่า และปลอดภัยกว่า" นายเศรษฐาระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ