สิงคโปร์ส่งออกเดือนต.ค.ลดติดต่อกันเดือนที่ 13 เหตุดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 17, 2023 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า ยอดส่งออกของสิงคโปร์ลดลงเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากสิงคโปร์ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการค้านั้น ยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ ปรับตัวลง 3.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ลดลงในตลาดหลัก 10 อันดับแรกของสิงคโปร์

ยอดส่งออกในเดือนต.ค.ลดลงอีก หลังจากร่วงลง 13.2% ในเดือนก.ย. แต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าอาจลดลง 6.5%

หากเทียบเป็นรายเดือนหลังปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว พบว่า ยอด NODX เพิ่มขึ้น 3.4%% ในเดือนต.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 11.1% ในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดส่งออกที่ไม่ใช่น้ำมันมีมูลค่าแตะ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.113 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนต.ค. ซึ่งสูงกว่าเดือนก.ย.ที่แตะ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ แต่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2565 ที่ระดับ 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ทั้งนี้ ยอด NODX ไปยังไต้หวันลดลงมากที่สุด โดยหดตัว 43.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากยอดส่งออกลดลงสำหรับสินค้าประเภทเครื่องจักรเฉพาะทาง, แผงวงจรรวม (IC) และเครื่องมือชั่งตวงวัด


แท็ก singapore   สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ