"ชาร์ลี มังเกอร์" รองประธานเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 99 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2023 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์เปิดเผยว่า นายชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานบริษัทเสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 99 ปีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐในช่วงเช้าวันอังคาร (28 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิต โดยนายมังเกอร์จะมีอายุครบ 100 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ นายมังเกอร์ถือเป็นนักลงทุนมือฉมังคนหนึ่ง ก่อนละทิ้งอาชีพทนายความแล้วไปทำงานเป็นมือขวาให้กับนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ที่บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์

"บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์จะไม่มีทางก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาได้ดังเช่นทุกวันนี้ หากปราศจากแรงบันดาลใจ สติปัญญา และการมีส่วนร่วมของชาร์ลี" นายบัฟเฟตต์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ วัย 93 ปีระบุ

นายมังเกอร์ดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์นับตั้งแต่ปี 2521 โดยทำงานกับนายบัฟเฟตต์อย่างใกล้ชิดในด้านการจัดสรรเงินทุนของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ และให้คำแนะนำนายบัฟเฟตต์อย่างทันท่วงทีเมื่อเขาตัดสินใจผิดพลาด

"เราตกใจมาก" นายโทมัส รุสโซ หุ้นส่วนบริษัทการ์ดเนอร์ รุสโซ แอนด์ ควินน์ในเมืองแลงคาสเตอร์รัฐเพนซิลเวเนียและผู้ถือหุ้นเก่าแก่ของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ระบุ "การจากไปของมังเกอร์จะสร้างความเคว้งคว้างให้กับกลุ่มนักลงทุนที่ดำเนินตามรอยมังเกอร์และเชาวน์ปัญญาของเขาในการคิด ใช้คำพูด และดำเนินกิจกรรม"

กลุ่มนักลงทุนคาดการณ์ว่า การเสียชีวิตของนายมังเกอร์จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อนายบัฟเฟตต์และโลกการลงทุนโดยรวม

"มังเกอร์เป็นนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในฐานะทีมเดียวกับบัฟเฟตต์" นายริก เม็กเลอร์ หุ้นส่วนของเชอร์รี เลน อินเวสต์เมนต์สในรัฐนิวเจอร์ซีย์ระบุ "ผมมั่นใจว่าเรื่องนี้เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับบัฟเฟตต์"

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ