"อลาสก้า แอร์ไลน์" ประกาศซื้อ "ฮาวาเอียน แอร์ไลน์" ในข้อตกลง 1.9 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2023 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ (Alaska Airlines) ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) ว่าจะเข้าซื้อกิจการสายการบินฮาวาเอียน แอร์ไลน์ (Hawaiian Airlines) ในข้อตกลงมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายเบน มินิคุกชี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอลาสก้า แอร์ไลน์ระบุว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้หลังทั้งสองฝ่ายเจรจากันนานหลายเดือน โดยข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้จะรวมถึงการรับหนี้สินจำนวน 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐของฮาวาเอียน แอร์ไลน์

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ข้อตกลงครั้งนี้มีแนวโน้มจะใช้เวลาดำเนินการระหว่าง 9 ? 18 เดือน โดยบริษัททั้ง 2 แห่งจะรักษาแบรนด์เดิมเอาไว้ ซึ่งนายมินิคุกชีและนายปีเตอร์ อินแกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานฮาวาเอียน แอร์ไลน์ระบุว่า เป็นการแสดงความเคารพต่อสายการบินทั้ง 2 แห่งที่ก่อตั้งมานานเกือบ 100 ปีและชุมชนที่สายการบินทั้ง 2 แห่งให้บริการ

รายงานระบุว่า ปัจจุบันอลาสก้า แอร์ไลน์ให้บริการเที่ยวบินใน 19 เมือง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีการเชื่อมโยงทางถนน

การควบรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้เมืองโฮโนลูลูของรัฐฮาวายกลายเป็นศูนย์กลางขนาดใหญ่อันดับ 2 ของบริษัท ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกให้นักเดินทางแถบชายฝั่งตะวันตกในการเดินทางไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกผ่านรัฐฮาวาย

อลาสก้า แอร์ไลน์ระบุว่า จะเพิ่มเครื่องบินจากประมาณ 300 ลำ เป็น 365 ลำและเปิดให้บริการทั้งหมด 138 จุดหมายปลายทาง เช่น บริการบินตรงไปยังจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศยอดนิยม 29 แห่งในทวีปอเมริกา ทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและแปซิฟิกใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ