"เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์" รุกซื้อหุ้น "ออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม" คาดสัดส่วนถือครองแตะ 33%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวสหรัฐได้เข้าซื้อของหุ้นบริษัทออกซิเดนทัล ปิโตรเลียมซึ่งทำธุรกิจน้ำมัน เป็นจำนวนเกือบ 10.5 ล้านหุ้นแล้วในสัปดาห์นี้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 588.7 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.)

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ทำให้สัดส่วนการถือครองหุ้นของเบิร์กเชียร์ในออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม อยู่ที่ประมาณ 27% นอกจากนี้ เบิร์กเชียร์ยังถือหุ้นบุริมสิทธิและใบสำคัญแสดงสิทธิเพื่อซื้อหุ้นออกซิเดนทัล ปิโตรเลียมได้อีก 83.8 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 56.62 ดอลลาร์ต่อหุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิที่ได้รับมาเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ช่วยให้บริษัทออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม มีเงินทุนในการเข้าซื้อบริษัทอนาดาร์โก ปิโตรเลียม (Anadarko Petroleum) เมื่อปี 2562 หากบริษัทใช้สิทธิดังกล่าว ใบสำคัญแสดงสิทธิจะทำให้เบิร์กเชียร์มีสัดส่วนการถือครองหุ้นแตะ 33%

ราคาหุ้นของออกซิเดนทัลปิดตลาดที่ 57.22 ดอลลาร์ในวันพุธ (13 ธ.ค.)

เบิร์กเชียร์ได้เข้าซื้อหุ้นออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ส่งผลให้เบิร์กเชียร์ครองสัดส่วนการถือหุ้นของออกซิเดนทัลที่ 25.8% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์เป็นเจ้าของกิจการหลายสิบแห่ง รวมถึงกิจการด้านพลังงาน, บริษัทบีเอ็นเอสเอฟ (BNSF) ผู้ให้บริการเดินรถไฟ และไกโค (Geico) บริษัทประกันรถยนต์ และถือหุ้นที่มีมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ เช่น แอปเปิ้ล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ