World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยูเครนใกล้จะได้เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หลังจาก EU ตกลงที่จะเปิดการเจรจากับยูเครน

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ฮังการีใช้สิทธิ์วีโต้คัดค้านการมอบเงินช่วยเหลือรอบใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) แก่ยูเครน มูลค่า 5.0 หมื่นล้านยูโร (5.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลัง EU บรรลุข้อตกลงในการเริ่มต้นการเจรจาเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกกับยูเครน

-- เอพี โมลเลอร์-เมอส์ก (A.P. Moller-Maersk) บริษัทขนส่งทางเรือและโลจิสติกส์ของเดนมาร์ก เปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า เมอส์ก ยิบรอลตาร์ (Maersk Gibraltar) เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของขีปนาวุธลูกหนึ่ง ขณะกำลังเดินทางจากเมืองซาลาลาห์ของโอมานไปยังเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย และรายงานว่าลูกเรือและเรือยังปลอดภัย

-- สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์รายงานการเปิดเผยข้อมูลจากพนักงานอัยการเยอรมนีเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า สมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาส 4 รายถูกจับกุมตัวในกรุงเบอร์ลินและประเทศเนเธอร์แลนด์

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมากกว่า 2 ใน 3 มีมติผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) ประจำปี 2567 เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) ซึ่งมีวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการใช้จ่ายทางทหารประจำปี และการอนุมัตินโยบายต่าง ๆ เช่น การช่วยเหลือยูเครน และการคานอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า ได้เพิ่มรายชื่อบุคคล 35 รายและกลุ่ม 44 กลุ่มที่เชื่อมโยงกับรัสเซียในรายการอายัดทรัพย์ตามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายพกอาวุธปืนบุกกราดยิงผู้คนที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่งในเมืองราสค์ (Rask) ของจังหวัดซิสถานและบาลูจิสถานทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอิหร่านเมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.30 น.ตามเวลาในไทย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 คนและบาดเจ็บอีกหลายราย

-- กายอานาและเวเนซุเอลา สองประเทศเพื่อนบ้านในอเมริกาใต้ บรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่าจะหลีกเลี่ยงการใช้กำลังและไม่เพิ่มความตึงเครียดในข้อพิพาทเรื่องดินแดนอุดมน้ำมัน "เอเซกิบา" หลังจากผู้นำทั้งสองประเทศพบปะกันในประเทศเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กูเกิล กำลังปรับเปลี่ยนกูเกิล แมปส์ (Google Maps) เพื่อที่บริษัทจะไม่สามารถเข้าถึงประวัติตำแหน่งของผู้ใช้แต่ละคนได้อีกต่อไป รวมถึงจะทำให้บริษัทไม่มีข้อมูลที่จะตอบสนองต่อคำขอของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ที่ขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานที่อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่มีเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลื่นความเย็นแผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศจีนในวันนี้ (15 ธ.ค.) โดยอุณหภูมิที่ลดลงสู่ระดับต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ส่งผลให้หน่วยงาน ๆ จำกัดการสัญจรบนทางหลวงหลายสายในหลายมณฑล หลังยานพาหนะหลายคันชนกันบนพื้นน้ำแข็ง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กูเกิล กำลังปรับเปลี่ยนกูเกิล แมปส์ (Google Maps) เพื่อที่บริษัทจะไม่สามารถเข้าถึงประวัติตำแหน่งของผู้ใช้แต่ละคนได้อีกต่อไป รวมถึงจะทำให้บริษัทไม่มีข้อมูลที่จะตอบสนองต่อคำขอของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ที่ขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานที่อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่มีเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ