หุ้นชิปปิงญี่ปุ่น-เกาหลีใต้พุ่ง คาดค่าระวางเรือสูงหลังเรือสินค้าระงับใช้เส้นทางทะเลแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มเดินเรือในตลาดเอเชียพุ่งขึ้นเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าอัตราค่าระวางเรือ (freight rates) จะปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเรือบรรทุกสินค้าหลายรายระงับการใช้เส้นทางในทะเลแดง เนื่องจากภัยคุกคามจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

ดัชนีหุ้นกลุ่มเดินเรือในตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 5.8% เช้านี้ โดยหุ้นนิปปอน ยูเซน เคเค พุ่งขึ้น 6.6% หุ้นมิตซุย เอสเอสเค ไลน์ส พุ่งขึ้น 4.9% และหุ้นคาวาซากิ ไคเซน คาอิชา พุ่งขึ้น 6.5%

ส่วนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้นั้น หุ้นโคเรียน ไลน์ คอร์ป ทะยานขึ้น 10%

ฌอน โอ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอ็นเอช อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มเดินเรือได้รับปัจจัยหนุนจากการที่เรือขนส่งสินค้าต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ และการคาดการณ์ที่ว่าอัตราค่าระวางเรือจะปรับตัวสูงขึ้น เมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติเดนมาร์ก และฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) บริษัทเดินเรือชั้นนำของเยอรมนี ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ธ.ค.) เนื่องจากเรือบรรทุกสินค้าของบริษัทเผชิญภัยคุกคามจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน โดยเมอส์ก ยิบรอลตาร์ (Maersk Gibraltar) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทเมอส์กได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของขีปนาวุธจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ขณะเดินทางจากเมืองซาลาลาห์ของโอมานไปยังเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ บริษัทขนส่งรายใหญ่ระดับโลกอีก 2 ราย ได้แก่ บริษัทเมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (MSC) ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และบริษัทซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบในทะเลแดงในวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เรือรบของกองทัพสหรัฐได้ยิงสกัดโดรนที่โจมตีเหนือทะเลแดงจำนวน 14 ลำ โดยโดรนเหล่านี้ถูกยิงมาจากพื้นที่ที่กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยึดครองอยู่

กลุ่มฮูตีระบุว่า การโจมตีเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้อิสราเอลยุติการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการใช้ปฏิบัติการทางทหารที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ