ค่าส่งสินค้าทางเรือของอิสราเอลพุ่ง หลังเกิดเหตุโจมตีในทะเลแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้นทุนการขนส่งสินค้าทางทะเลไปยังอิสราเอลปรับตัวขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากบริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนถอนตัวจากการรับจ้างขนส่ง ขณะที่บางบริษัทเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของอิสราเอลท่ามกลางภาวะสงครามในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา อิสราเอลซึ่งพึ่งพาการค้าทางทะเลระบุว่า จะจ่ายค่าชดเชยสำหรับเรือที่ได้รับความเสียหายจากเหตุสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส แม้ยังไม่มีรายละเอียดว่าค่าชดเชยดังกล่าวครอบคลุมค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นหรือไม่

กบฏฮูตีในเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้เพิ่มการโจมตีเรือในทะเลแดงมากขึ้น เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มฮามาส หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีในฉนวนกาซา

รายงานระบุว่า บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือบางแห่งตอบโต้ด้วยการเปลี่ยนไปใช้เส้นทางผ่านแหลมกู๊ดโฮปแทน หรือระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดง โดยการโจมตีดังกล่าวยังสร้างความตึงเครียดให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่ยังคงให้บริการขนส่งทางทะเลไปยังอิสราเอล เฟรทอส (Freightos) แพลตฟอร์มการขนส่งสินค้าระดับโลกวิเคราะห์ว่า อัตราค่าระวางจากท่าเรือของจีนไปยังอิสราเอลปรับตัวขึ้นแตะกว่า 2,300 ดอลลาร์สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุตในวันที่ 12 ธ.ค. จากประมาณ 1,975 ดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนพ.ย.

ด้านบริษัทเอเวอร์กรีน ไลน์ (Evergreen Line) บริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่า ได้ตัดสินใจหยุดรับสินค้าของอิสราเอลชั่วคราว โดยมีผลทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ