โกลด์แมนแซคส์คาดวิกฤตทะเลแดงกระทบราคาน้ำมันไม่มาก เหตุเรือสินค้าเปลี่ยนเส้นทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ผลกระทบที่มีต่อการไหลเวียนของพลังงานในทะเลแดงอันเนื่องมาจากเรือบรรทุกสินค้าถูกโจมตีนั้น จะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากการเปลี่ยนเส้นทางของเรือบรรทุกสินค้าจะทำให้เรือเหล่านี้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ (19 ธ.ค.) หลังจากกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่านได้ทำการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าทางทะเลและทำให้บริษัทเดินเรือหลายแห่งตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ

บีพี (BP) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษได้ระงับการเดินเรือผ่านทางทะเลแดงเป็นการชั่วคราว และบริษัทฟรอนท์ไลน์ (Frontline) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือขนส่งน้ำมันระบุว่า เรือของบริษัทจะหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางทะเลแดง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวกำลังขยายวงกว้างไปยังภาคการขนส่งพลังงาน

"เราคาดว่าการเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือบรรทุกน้ำมันทั้งหมด 7 ล้านบาร์เรล/วัน (ทั้งเรือที่มุ่งหน้าไปทางตอนเหนือและตอนใต้) จะทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดสปอตเพิ่มขึ้นราว 3-4 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นเวลานานหลายวัน" โกลด์แมน แซคส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ