World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพิ่มขึ้นเป็น 118 รายแล้วในขณะนี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 500 ราย

-- เอสคิวเอ็ม (SQM) บริษัทผู้ผลิตลิเทียมรายใหญ่ของชิลี ร่วมกับนางจีนา ไรน์ฮาร์ต มหาเศรษฐีหญิงชาวออสเตรเลียและประธานบริษัทแฮนค็อก โพรสเปกติง (Hancock Prospecting Pty.) เพื่อซื้อกิจการของแอเชอร์ มิเนอรัล (Azure Minerals) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองขนาดเล็กของออสเตรเลียเป็นมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ว่าได้ขยายกองกำลังนานาชาติทางทะเลในทะเลแดง เพื่อป้องกันการโจมตีที่เพิ่มขึ้นโดยกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยการโจมตีเหล่านี้ได้สร้างปัญหาแก่เส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษในการประชุมวันนี้ (19 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดย BOJ ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวเหนือระดับ 2% ตลอดปีงบประมาณ 2567

-- เทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐได้แจ้งต่อพนักงานที่โรงงานผลิตแบตเตอรี่ในเมืองสปาร์กส์ของรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐว่า พนักงานบางรายจะได้ค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มประมาณ 10% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนม.ค. 2567

-- สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแห่งชาติของยูเครนระบุเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า ความยากลำบากในการขนส่งและการเดินทางส่งผลให้ยูเครนมียอดการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของยูเครนลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนม.ค.-พ.ย. รวมถึงส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าอาหารเพิ่มขึ้นด้วย

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์เป้าหมายดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นสหรัฐในปี 2567 ขึ้น 8% สู่ระดับ 5,100 จุด โดยคาดว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะได้แรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง และการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ย

-- ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.0 แมกนิจูดที่เกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ในเวลา 13.51 น.ของวันนี้ (19 ธ.ค.) ตามเวลาในไทย

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้สั่งให้บริษัทผู้ให้บริการโอนเงินตราต่างประเทศในสิงคโปร์ระงับการใช้ช่องทางที่ไม่ใช่ธนาคารหรือบัตรในการโอนเงินไปยังผู้ที่อยู่ในจีนเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

-- ซิโนเคม คอร์ป (Sinochem Corp) บริษัทผู้ผลิตเคมีภัณฑ์และน้ำมันรายใหญ่ของจีนได้ซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลจากเวเนซุเอลา และคาดว่าจะส่งมาถึงภายในเดือนธ.ค. โดยการซื้อครั้งนี้นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และบริษัทใช้ประโยชน์จากการที่สหรัฐระงับการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเป็นการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ