World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2023 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์กประกาศว่า ทางบริษัทกำลังเตรียมความพร้อมที่จะกลับมาให้บริการขนส่งสินค้าในทะเลแดงและอ่าวเอเดนอีกครั้ง หลังจากกองกำลังเฉพาะกิจภายใต้การนำของสหรัฐได้เข้าประจำการในทะเลแดงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเรือบรรทุกสินค้าที่ใช้เส้นทางดังกล่าวจะได้รับความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา เมอส์กได้ตัดสินใจระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ ซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลแดงกับอ่าวเอเดน หลังจากเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน อย่างไรก็ดี เมอส์กได้ตัดสินใจที่จะกลับมาเดินเรือขนส่งผ่านทะเลแดงอีกครั้ง หลังจากสหรัฐและชาติพันธมิตรอีกกว่า 10 ประเทศประกาศเปิดตัวปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) โดยมีเป้าหมายปกป้องเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง

-- หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ได้ระงับการส่งมอบรถยนต์ 6 รุ่นในบางประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย หลังจากไดฮัทสุ มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า เผชิญกับข่าวอื้อฉาวด้านความปลอดภัย

แหล่งข่าวระบุว่า รถยนต์โตโยต้า 6 รุ่นที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เป็นรถยนต์ที่บริษัทไดฮัทสุมีส่วนร่วมในการพัฒนา ซึ่งรวมถึงรุ่น Veloz และ Avanza โดยโตโยต้าได้ระงับการส่งมอบรถยนต์เหล่านี้ในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา

-- กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของประเทศจีนเผชิญเดือนธ.ค.ที่มีอากาศหนาวเย็นติดลบศูนย์องศาเซลเซียสยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2494 เมื่อนับตามจำนวนชั่วโมง หลังคลื่นความหนาวเย็นแผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศและเกิดพายุหิมะที่ทำให้อุณหภูมิลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ พื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนเผชิญสภาพอากาศหนาวทุบสถิตินับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหนาวติดลบ 40 องศาเซลเซียส

-- อะดอรา แมจิก ซิตี (Adora Magic City) เรือสำราญขนาดใหญ่ลำแรกที่จีนต่อเอง ได้เริ่มทดลองดำเนินงานแล้ว โดยออกเดินทางจากท่าเรือในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.)

เรือลำดังกล่าวซึ่งบรรทุกแขกที่ได้รับเชิญและลูกเรือเกือบ 1,300 คนจากทั่วโลก ได้ออกเดินทางจากท่าเรือสำราญนานาชาติอู๋ซงโข่ว นครเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Wusongkou International Cruise Terminal) หลังเวลาเที่ยงวันนี้ และคาดว่าจะเดินทางกลับมายังท่าเรือในวันจันทร์

-- ชิเซโด้ (Shiseido) บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมเข้าซื้อกิจการ ดีดีจี สกินแคร์ โฮลดิงส์ แอลแอลซี (DDG Skincare Holdings LLC) บริษัทเครื่องสำอางของสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่า 450 ล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์สกินแคร์ระดับไฮเอนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างความหลากหลายทางธุรกิจ

ดีดีจี สกินแคร์ โฮลดิงส์ มีชื่อเสียงจากผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์ ดร.เดนนิส กรอสส์ สกินแคร์ (Dr. Dennis Gross Skincare) ซึ่งพัฒนาโดยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ สำหรับยอดขายของบริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ราว 94 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อนหน้า

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 52% ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากว่า 850,000 รายในช่วงเวลาดังกล่าว

WHO ระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ลดลง 8% จากช่วง 28 วันที่ผ่านมาซึ่งมีผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 3,000 ราย

นอกจากนี้ WHO ระบุว่า ณ วันที่ 17 ธ.ค. มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 772 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 7 ล้านรายทั่วโลกนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเพนเอไอ บริษัทพัฒนาแชตบอต แชตจีพีที (ChatGPT) กำลังเจรจาในขั้นต้นเพื่อเพิ่มทุนรอบใหม่มูลค่าเท่ากับหรือมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า ยังไม่มีการสรุปเงื่อนไข, มูลค่า และกำหนดเวลาของการเพิ่มทุน และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

รายงานข่าวระบุว่า โอเพนเอไอได้หารือเพื่อเพิ่มทุนสำหรับการลงทุนด้านชิปกับบริษัท G42 ซึ่งอยู่ที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าการลงทุนด้านชิปและการระดมทุนของบริษัทนั้นเกี่ยวข้องกันหรือไม่ และระบุเสริมว่า โอเพนเอไอได้หารือกับ G42 เพื่อระดมทุนราว 8 พันล้านถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการในวันนี้ (25 ธ.ค.) เนื่องในวันคริสต์มาส ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย อินเดีย และฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ