ญี่ปุ่นลงดาบบริษัทประกันภัยชั้นนำ ฐานฮั้วราคาในสัญญาประกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่นได้กำหนดบทลงโทษแก่บริษัทประกันภัยทรัพย์สินและประกันวินาศภัยรายใหญ่ของญี่ปุ่น เนื่องจากสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อกำหนดราคาในสัญญาที่บริษัททำกับลูกค้าองค์กร (corporate clients)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า สำนักงานกำกับบริการทางการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ได้ออกคำสั่งปรับปรุงการดำเนินธุรกิจ (Business Improvement) แก่หน่วยงานหลักของบริษัทโตเกียวมารีน โฮลดิ้งส์ (Tokio Marine Holdings), เอ็มเอสแอนด์เอดี อินชัวรันซ์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (MS&AD Insurance Group Holdings) และซมโปะ โฮลดิ้งส์ (Sompo Holdings)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตรวจสอบดังกล่าวได้สั่นคลอนภาคธุรกิจประกันวินาศภัยของญี่ปุ่น ซึ่งภาคส่วนดังกล่าวกำลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากความล้มเหลวในการตรวจจับการฉ้อโกงการเคลมประกันรถยนต์ โดยข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมประกันภัยระบุว่า บริษัทประกัน 3 แห่งนี้ครองส่วนแบ่งในตลาดประมาณ 90% และมีรายได้จากเบี้ยประกันสุทธิต่อปีประมาณ 9 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายซูซูกิยังกล่าวด้วยว่า บริษัทประกันรายใหญ่อย่าง ซมโปะ เจแปน อินชัวรันซ์ (Sompo Japan Insurance), โตเกียวมารีน แอนด์ นิชิโด ไฟร์ อินชัวรันซ์ (Tokio Marine & Nichido Fire Insurance), มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ (Mitsui Sumitomo Insurance) และ ไอโออิ นิสเซย์ โดวา อินชัวรันซ์ (Aioi Nissay Dowa Insurance) ได้กระทำความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง และเป็นเรื่องน่าผิดหวังที่บริษัทเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำหนดราคา

ทั้งนี้ คำสั่งปรับปรุงการดำเนินธุรกิจเป็นบทลงโทษที่หน่วยงานกำกับดูแลมักจะบังคับใช้กับสถาบันการเงินที่ไม่สามารถควบคุมดูแลกิจการภายในหน่วยงานหรือไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยหน่วยงานที่ได้รับคำสั่งดังกล่าวจะต้องส่งรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับขั้นตอนที่พวกเขาดำเนินการแก้ปัญหา

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น (JFTC) กำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน เพื่อตัดสินว่าบริษัทประกันภัยละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่ โดยทางคณะกรรมการได้เริ่มเข้าตรวจสอบสถานประกอบการของบริษัทประกันภัยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ