อูเบอร์จับมือเทสลา ให้บริการแท็กซี่รถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2023 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ (Uber Technologies Inc) บริษัทผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารรายใหญ่ของสหรัฐ กำลังวางแผนร่วมมือกับเทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของนายอีลอน มัสก์ เพื่อเข้าสู่ตลาดรถแท็กซี่ของญี่ปุ่น

อูเบอร์ตั้งเป้าใช้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะเริ่มอนุญาตการบริการการใช้รถร่วมโดยสาร (Ride Sharing) ในบางพื้นที่ของประเทศตั้งแต่เดือนเม.ย. 2567 เป็นต้นไป โดยญี่ปุ่นเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนคนขับรถแท็กซี่อย่างรุนแรง ในขณะที่การท่องเที่ยวขาเข้ากำลังฟื้นตัว ส่งผลให้รัฐบาลต้องกลับมาพิจารณาข้อจำกัดต่าง ๆ อีกครั้ง

รายงานระบุว่า ในเบื้องต้น อูเบอร์จะเปิดตัวแท็กซี่รถยนต์ไฟฟ้า เทสลา โมเดล วาย (Model Y) จำนวน 30 คัน และจะขยายเป็น 100 คัน ภายในปี 2567 ซึ่งค่าบริการจะสูงกว่าค่าแท็กซี่ทั่วไปประมาณ 20%

ทั้งนี้ อูเบอร์ให้บริการรถแท็กซี่ใน 300 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงบริการอูเบอร์ กรีน (Uber Green) ในอเมริกาเหนือและยุโรป โดยอูเบอร์ตั้งเป้าจะลงทุน 800 ล้านดอลลาร์ทั่วโลกเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า และตั้งเป้าจะให้บริการด้วยรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ในสหรัฐและแคนาดา ภายในสิ้นปี 2573 และขยายเป้าหมายนี้ไปสู่ทั่วโลกภายในปี 2583


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ