ยอดคำสั่งซื้ออาวุธทั่วโลกพุ่งสูง รับมือความขัดแย้งปะทุจุดเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2023 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดคำสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกลุ่มบริษัทกลาโหมขนาดใหญ่ที่สุดของโลกใกล้แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ หลังพุ่งขึ้นกว่า 10% ในเวลาเพียง 2 ปี โดยได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความร้อนแรงขึ้น เช่น สงครามในยูเครน

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สได้ทำการวิเคราะห์กลุ่มบริษัทกลาโหมจำนวน 15 ราย เช่น บริษัทบีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems Plc) ของอังกฤษและบริษัทฮันฮวา แอโรสเปซ (Hanwha Aerospace) ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตอาวุธรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ พบว่า ณ สิ้นปี 2565 ยอดคำสั่งซื้ออาวุธคั่งค้างรวมกันอยู่ที่ 7.776 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 7.012 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 2 ปีก่อนหน้า

รายงานระบุว่า กระแสการซื้ออาวุธยังดำเนินมาถึงปีนี้ โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดคำสั่งซื้ออาวุธคั่งค้างรวมกันอยู่ที่ 7.64 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ เดินหน้าสั่งซื้ออาวุธ ทำให้บริษัทผลิตอาวุธมีงานล้นมือในการผลิตสินค้าให้ทันกำหนดเวลาส่งมอบ

แรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านอาวุธแบบต่อเนื่องทำให้นักลงทุนหันมาสนใจหุ้นกลุ่มกลาโหมเพิ่มมากขึ้น โดยหุ้นกลุ่มกลาโหมบนดัชนี MSCI ดีดตัวขึ้น 25% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่วนหุ้นกลุ่มการบินและกลาโหมบนดัชนี STOXX ของตลาดหลักทรัพย์ยุโรป พุ่งขึ้นกว่า 50% ในช่วงเวลาเดียวกัน

หุ้นกลุ่มกลาโหมที่พุ่งสูงขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนยังมองว่ารัฐบาลประเทศต่าง ๆ จะยังคงทุ่มงบประมาณมหาศาลไปกับการซื้ออาวุธ

ด้านสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์มเปิดเผยข้อมูลว่า การใช้จ่ายด้านการทหารโลกรวมทั้งสิ้นเพิ่มขึ้น 3.7% สู่ 2.24 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในแง่ที่แท้จริงในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ