สายการบินมะกันยกเลิกเที่ยวบินอื้อ หลังระงับใช้โบอิ้ง 737 MAX 9 ตามคำสั่งทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 7, 2024 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้โดยสารหลายหลายหมื่นรายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน หลังสายการบินใหญ่ ๆ ต้องระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ตามคำสั่งของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังเกิดเหตุผนังลำตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์หลุดกลางอากาศในสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.

สายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ระบุว่า ผู้โดยสารประมาณ 23,000 รายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน 160 เที่ยวในวันเสาร์ (6 ม.ค.) และคาดการณ์ว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติม

สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์และสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ก็ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเช่นเดียวกัน โดยยูไนเต็ด แอร์ไลน์ได้ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ทั้งหมดชั่วคราว ซึ่งมีอยู่ 79 ลำ ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 118 เที่ยว หรือคิดเป็นสัดส่วน 4% ของจำนวนเที่ยวบินรายวันของทางสายการบิน อย่างไรก็ตาม อีกปัจจัยที่กระทบต่อการบินของยูไนเต็ด แอร์ไลน์คือปัญหาสภาพอากาศ

ส่วนสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 5 ลำ

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบอินเดียยังได้สั่งให้ตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737-8 MAX ของผู้ให้บริการการบินทั้งหมดในอินเดียในวันเสาร์ (6 ม.ค.)

อนึ่ง เครื่องบินเที่ยวที่ 1282 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสาร 171 รายและลูกเรือ 6 รายเพิ่งเดินจากออกจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนของรัฐออริกอนในประเทศสหรัฐ เพื่อไปยังเมืองออนแทรีโอของรัฐแคลิฟอร์เนียได้เพียง 20 นาที แต่กลับเกิดเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังลำตัวเครื่องบินหลุดกลางอากาศที่ความสูงประมาณ 16,000 ฟุต หรือ 4,8000 เมตรจนเกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่ ส่งผลให้ต้องบินวนกลับไปจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทาง เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจากเหตุการณ์ครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ