World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2024 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดจับตาราคาหุ้นบริษัทโบอิ้งในวันนี้ หลังบริษัทเผชิญวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ จากการที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้สั่งให้มีการระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 บางส่วนเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย หลังจากเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ หลังเพิ่งออกเดินทางจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนด์ของรัฐออริกอนในประเทศสหรัฐได้ไม่นาน ส่งผลให้เกิดให้ช่องโหว่ใหญ่บริเวณลำตัวเครื่องบินและต้องร่อนลงจอดฉุกเฉิน

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้โดยสารหลายหลายหมื่นรายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน หลังสายการบินใหญ่ ๆ ต้องระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ตามคำสั่งของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังเกิดเหตุผนังลำตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์หลุดกลางอากาศในสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.

สายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ระบุว่า ผู้โดยสารประมาณ 23,000 รายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน 160 เที่ยวในวันเสาร์ (6 ม.ค.) และคาดการณ์ว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติม

สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์และสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ก็ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเช่นเดียวกัน โดยยูไนเต็ด แอร์ไลน์ได้ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ทั้งหมดชั่วคราว ซึ่งมีอยู่ 79 ลำ ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 118 เที่ยว หรือคิดเป็นสัดส่วน 4% ของจำนวนเที่ยวบินรายวันของทางสายการบิน ส่วนสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 5 ลำ

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) และไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนแก่ OpenAI ถูกนักเขียนหนังสือสารคดีจำนวน 2 รายยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลรัฐบาลกลางเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (5 ม.ค.) โทษฐานนำผลงานของฝ่ายโจทก์ไปใช้ฝึกโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ขับเคลื่อนแชตบอต "แชตจีพีที" (ChatGPT) และบริการ AI อื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นักเขียนทั้ง 2 ราย ได้แก่ นายนิโคลาส บาสแบเนสและนายนิโคลาส เกจได้กล่าวต่อศาลในการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มว่า OpenAI และไมโครซอฟท์ได้ละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือหลายเล่มของพวกเขาด้วยการนำข้อมูลในหนังสือเหล่านั้นไปใช้ฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของ OpenAI

-- ตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) รวมทั้งข้อมูลการค้าของจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของจีน

ทั้งนี้ ทางการจีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนี CPI และ PPI ประจำเดือนธ.ค. ในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค.นี้ เวลา 08.30 น. และจากนั้นในวเลา 10.00 น. ทางการจีนจะเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค.

-- จีนประกาศคว่ำบาตรบริษัทผลิตอาวุธของสหรัฐจำนวน 5 ราย เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐจำหน่ายอาวุธให้กับไต้หวันระลอกล่าสุด โดยการประกาศคว่ำบาตรครั้งนี้มีขึ้น ก่อนไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งสมาชิกสภาในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน

สำหรับบริษัทสหรัฐทั้ง 5 แห่งที่จะถูกจีนคว่ำบาตร ได้แก่ บีเออี ซิสเต็มส์ แลนด์ อาร์มาเมนต์ (BAE Systems Land and Armaments), อัลลิอันท์ เทคซิสเท็มส์ โอเปอเรชั่น (Alliant Techsystems Operations), แอโรไวรอนเมนต์ (AeroVironment), เวียแซต (Viasat) และดาต้า ลิงก์ โซลูชั่นส์ (Data Link Solutions)

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศกลับมาเดินสายการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นตามแผนการเดิมสำหรับปีนี้ในวันนี้ (8 ม.ค.) แม้ซัพพลายเออร์บางรายได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่บริเวณคาบสมุทรโนโตะก็ตาม

ทั้งนี้ โตโยต้าระบุว่า เนื่องด้วยซัพพลายเออร์และธุรกิจในเครือจำนวนมากได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ดังนั้น โตโยต้าจะใช้ชิ้นส่วนในสต็อกที่เก็บไว้นอกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายไปก่อน

-- โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่อาจจะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ในปัจจุบัน

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยนายเดวิด คอสตินคาดการณ์ว่า ผลกำไรต่อหุ้นของบริษัทใน S&P500 จะเพิ่มขึ้น 5% สู่ระดับ 237 ดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่สำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ระดับ 231 ดอลลาร์ โดยโกลด์แมน แซคส์มองว่ามีปัจจัยจำนวนมากที่อาจช่วยให้บริษัทต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายผลกำไรที่สูงเกินระดับคาดการณ์

-- แกนนำพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณการใช้จ่ายที่สำคัญสำหรับปี 2567 ให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐในวงเงิน 1.59 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐถูกชัตดาวน์

นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) ว่า งบประมาณวงเงินรวม 1.59 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งจัดสรรไว้สำหรับการใช้จ่ายที่สำคัญในปี 2567 นั้น จะเป็นการใช้จ่ายทางทหารจำนวน 8.86 แสนล้านดอลลาร์ และการใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางทหารจำนวน 7.04 แสนล้านดอลลาร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ย. ขณะที่อียูจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยการคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ