"นาจิบ ราซัค" ร้องเน็ตฟลิกซ์ถอดสารคดีโยง 1MDB ชี้มีเนื้อหาดูหมิ่น-อาจกระทบคดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียซึ่งกำลังรับโทษอยู่ในเรือนจำ ได้เรียกร้องให้บริษัทเน็ตฟลิกซ์ถอดสารคดีเรื่อง "Man on the Run" ออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากสารคดีดังกล่าวมีเนื้อหาที่ดูหมิ่น ซึ่งทนายความของนายนาจิบมองว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาคดีนายนาจิบที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้

นายมูฮัมหมัด ชาฟี อับดุลลาห์ ทนายความของนายนาจิบเปิดเผยว่า สารคดี Man on the Run ซึ่งมีบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับกองทุน 1MDB อันอื้อฉาวนั้น ได้ทำให้ผู้คนเข้าใจว่านายนาจิบเป็นศูนย์กลางของคดีการฉ้อโกง แต่ในประเด็นนี้ควรให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัยแต่เพียงผู้เดียว

"ผมได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้มีการถอดสารคดี Man on the Run ออกจากแพลตฟอร์มของเน็ตฟลิกซ์ อย่างน้อยในประเทศมาเลเซีย โดยให้เหตุผลว่าสารคดีเรื่องนี้เป็นการดูหมิ่นศาล" นายชาฟีกล่าวผ่านทางไลฟ์สดบนเฟซบุ๊ก

นายชาฟีกล่าวว่า สารคดีดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการแสดงความเห็นที่ไม่เป็นธรรมจากบรรดาผู้ที่ให้สัมภาษณ์ เช่น การตั้งข้อสังเกตว่าคดีความทั้งหมดเป็นการตัดสินใจระหว่างนายนาจิบ และนายโจ โลว์ นักธุรกิจซึ่งขณะนี้หลบหนีไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ เนื้อหาของสารคดียังได้โยงนายนาจิบไปเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายอัลตันตูยา ชารีบู ชาวมองโกเลีย และนายเควิน มอเรียส ผู้ช่วยอัยการ ซึ่งการเชื่อมโยงดังกล่าวถือเป็นการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จและไม่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB แต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายชาฟีกล่าวว่า ผู้ผลิตสารคดีชุดนี้ได้สัมภาษณ์นายนาจิบก่อนที่เขาจถูกตัดสินจำคุกในเดือนส.ค. 2565 โดยในเวลานั้น ผู้ผลิตสารคดีได้ติดต่อมาหานายนาจิบ และนายนาจิบได้ตอบตกลงที่จะมีส่วนร่วมในสารคดีชุดนี้ หลังจากเขาได้รับคำยืนยันว่าสารคดีจะนำเสนอเรื่องราวของนายโลว์เท่านั้น

"สิ่งที่นายนาจิบพูดในสารคดีนั้น เป็นความจริง 100% ผมได้ดูแล้ว และทุกสิ่งที่นายนาจิบพูดสามารถพิสูจน์ได้" นายชาฟีกล่าว

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของเน็ตฟลิกซ์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ ศาลมาเลเซียมีคำตัดสินให้นายนาจิบถูกจำคุกเป็นเวลา 12 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์ หลังจากพิสูจน์ได้ว่านายนาจิบมีความผิดจริงในคดีอาญา ฐานละเมิดต่อหน้าที่, ใช้อำนาจในทางมิชอบ และฟอกเงินที่ได้รับอย่างผิดกฎหมายมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์จากบริษัท SRC International ซึ่งเป็นอดีตบริษัทในเครือของกองทุน 1MDB

อัยการระบุว่า เงินจำนวน 42 ล้านริงกิต (9.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากกองทุน SRC International ซึ่งเคยเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทุน 1MDB ได้ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีคลัง และที่ปรึกษากองทุน 1MDB

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายนาจิบได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ