ราคาโคกระบือในออสซี่ปรับตัวขึ้น หลังฝนตกช่วยฟื้นฟูทุ่งเลี้ยงปศุสัตว์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2024 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาโคกระบือของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น หลังฝนตกเป็นวงกว้างทั่วพื้นที่เกษตรกรรมในรัฐต่าง ๆ ทางตะวันออกของประเทศทำให้ทุ่งหญ้ากลับมาเขียวขจีอีกครั้ง

ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ดัชนี Eastern Young Cattle Indicator (EYCI) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี เนื่องจากเกษตรกรได้กำจัดฝูงโคกระบือที่มีการขยายพันธุ์ อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศของฤดูร้อนในช่วงเวลาดังกล่าวจะแห้งแล้งยิ่งขึ้นหลังเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ อย่างไรก็ดี ดัชนี EYCI เริ่มปรับตัวขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานทำให้ทุ่งเลี้ยงสัตว์ดีขึ้น และผลักดันราคาปศุสัตว์ให้สูงขึ้นถึง 74%

"ผู้ค้าโคกระบือเริ่มทำการสต๊อกสินค้า โดยจ่ายค่าธรรมเนียม 10% ให้กับโรงเรือนขุนโคกระบือ ขณะที่โรงเรือนขุนโคกระบือก็มีหญ้ามากเพียงพอที่จะใช้เลี้ยงสัตว์" สตีเฟน บิกเนลล์ ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลการตลาดของมีต แอนด์ ไลฟ์สต็อก ออสเตรเลีย (Meat and. Livestock Australia) กล่าว

โคกระบือส่วนใหญ่ในออสเตรเลียถูกเลี้ยงให้กินหญ้าในคอกขนาดใหญ่ และมีส่วนน้อยที่ถูกย้ายไปยังโรงเรือนขุนเพื่อเตรียมจัดหาเนื้อป้อนให้แก่ตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศได้อย่างสม่ำเสมอไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นเช่นไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเผชิญกับภัยแล้ง

พื้นที่อันกว้างขวางของรัฐต่าง ๆ ทางตะวันออกของออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นเวลานานหลายเดือน ซึ่งรวมถึง พายุไซโคลนเขตร้อนในควีนส์แลนด์ที่ทำให้บ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมและพืชที่ใช้ผลิตน้ำตาลได้รับความเสียหาย โดยแม้ว่าฝนตกหนักได้ปรับสภาพพื้นที่เพาะปลูกฝ้ายให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ทำให้การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ต้องล่าช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ