IMF ชี้เศรษฐกิจจีนปี 66 โตทะลุเป้าเป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2024 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ถือเป็นข่าวดีสำหรับจีนและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

นางกอร์เกียวาได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวที่เมืองดาวอส นอกรอบการประชุมประจำปีครั้งที่ 54 ของ World Economic Forum (WEF) โดยกล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนเติบโตบรรลุเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ราว 5% และทะลุเป้าหมายดังกล่าว นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับจีน รวมถึงประเทศต่าง ๆ ในเอเชียและทั่วโลก เพราะการเติบโตของเศรษฐกิจจีนคิดเป็นสัดส่วนสูงถึงหนึ่งในสามของเศรษฐกิจโลก"

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2566 ของจีน ขยายตัว 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ราว 5%

นอกจากนี้ นางกอร์เกียวาระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจีนมุ่งเน้นไปที่การเติบโตอย่างมีคุณภาพสูง และเปลี่ยนรูปแบบการเติบโตจากที่เคยเน้นการส่งออกเป็นหลัก ไปเป็นการเพิ่มบทบาทของการบริโภคให้มากขึ้น

นางกอร์เกียวากล่าวเสริมว่า "การปฏิรูป การเปิดกว้าง และการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลก" คือหนทางที่ถูกต้องแล้วสำหรับจีน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย. 2566 ทาง IMF ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปี 2566 จากเติบโต 5.0% เป็น 5.4% รวมถึงได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปี 2567 จากเติบโต 4.2% เป็น 4.6% โดยเป็นการปรับเพิ่มจากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ