นักวิเคราะห์คาด ตลาดอสังหาฯ จีนที่ซบเซาส่อแววดึงดูดนักเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2024 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ซบเซาของจีนคาดว่าจะดึงดูดเหล่านักเก็งกำไรได้มากขึ้นในปีนี้ อันเป็นผลจากการที่ราคาอสังหาฯ ดิ่งหนักเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวและอุปทานเหลือล้น

คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (Colliers International Group Inc.) เปิดเผยว่า อสังหาฯ สำหรับใช้เป็นสำนักงานในทำเลยอดนิยมตามเมืองใหญ่ ๆ ของจีนนั้นมีมูลค่าลดลงราว 30% จากระดับสูงสุดก่อนโควิด-19 ระบาดหนัก

นายจิมมี กู่ รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าร่วมฝ่ายตลาดทุนและบริการการลงทุนของคอลลิเออร์ส กล่าวว่า "หากพิจารณาจากราคาที่ร่วงลงอย่างมากแล้ว นับว่ามีโอกาสมากมายให้แก่เหล่านักเก็งกำไร ... ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อว่ามีมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเช่นใด"

สำนักงานเกรด A ในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งเคยเป็นที่ต้องการของบรรดากองทุนอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ทำให้สำนักงานเหล่านี้น่าดึงดูดกว่าในนิวยอร์กและลอนดอน แม้แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำนักงานเกรด A ในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งแทบไม่ได้รับผลกระทบจากอุปสรรคต่าง ๆ เหมือนกับที่สำนักงานในเมืองอื่น ๆ ทั่วโลกเผชิญ ไม่ว่าจะจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และเทรนด์การทำงานแบบไฮบริด

นายกู่เปิดเผยว่า เหล่านักเก็งกำไรซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้ประกอบการเอกชนและผู้มีทรัพย์สินสุทธิสูง เริ่มกว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์ราคาถูกเหล่านี้ ทำให้ข้อตกลงที่มีมูลค่าไม่สูงมากนักมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยในปัจจุบัน ธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์มากกว่า 80% ที่ดำเนินการเสร็จสิ้นนั้นมีราคาต่ำกว่า 1 พันล้านหยวน (139 ล้านดอลลาร์) ขณะที่เมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว ธุรกรรมในมูลค่าเพียงเท่านี้มีสัดส่วนเพียงครึ่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ