World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานออกแถลงการณ์ในวันนี้ (18 ม.ค.) ว่า ได้เปิดฉากโจมตีกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนภายในอิหร่าน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 2 วันหลังจากที่รัฐบาลอิหร่านกล่าวว่าได้โจมตีฐานกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับอิสราเอลภายในดินแดนปากีสถาน

-- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ (18 ม.ค.) ว่า จีนยินดีที่จะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างปากีสถานกับอิหร่าน หลังจากที่ทั้งสองประเทศมีการยิงขีปนาวุธโจมตีกลุ่มติดอาวุธข้ามพรมแดนของกันและกัน

-- ศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) ว่า แอปเปิ้ลจะไม่สามารถขายสมาร์ตวอทช์ที่มีระบบการวัดออกซิเจนในเลือด โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 ม.ค.)

ด้านแอปเปิ้ลจะดำเนินการลบระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือดออกจาก Apple Watch รุ่นล่าสุดเพื่อให้สามารถนำเข้าและจำหน่าย Apple Watch รุ่นดังกล่าวในสหรัฐได้ต่อไป

-- นางเชอริล แซนด์เบิร์ก อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของเมตา (Meta) ประกาศลาออกจากคณะกรรมการบริหารของเมตาอย่างเป็นทางการ

-- นายวินเซนต์ เคลิร์ก ซีอีโอของเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ว่า การหยุดชะงักของการขนส่งทั่วโลกอันเป็นผลจากการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงอาจคงอยู่ไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน

-- บีวายดี (BYD) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ประเภทใช้แบตเตอรี่จำนวน 3 รุ่นในประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (18 ม.ค.) ในขณะที่ บีวายดีพยายามขยายฐานธุรกิจในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- เทสลาปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y ในหลายประเทศของยุโรปเมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังเพิ่งประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 และ Model Y ในจีน

-- ศาลสูงสุดรัฐเมนระบุเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ว่ารัฐเมนควรรอให้ศาลสูงสุดของสหรัฐตัดสินคำอุทธรณ์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการถูกตัดสิทธิ์ลงเลือกตั้งรอบไพรมารีชิงตำแหน่งแคนดิเดตของพรรครีพับลิกันในรัฐโคโลราโดก่อน แล้วจึงค่อยตัดสินในรัฐเมน

-- สื่อท้องถิ่นสิงคโปร์รายงานว่า นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ ถูกแจ้ง 27 ข้อหา หลังจากที่หน่วยงานปราบปรามการรับสินบนของสิงคโปร์ได้ทำการสืบสวนนาน 1 เดือน

-- ซัมซุงประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Galaxy S24 เมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ชุดใหม่ โดยการเปิดตัวดังกล่าวเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ และมีขึ้นในขณะที่ซัมซุงตั้งเป้าว่าจะเริ่มต้นปี 2567 อย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ