แอปเปิ้ล-ร้านค้าในจีนแห่ลดราคา "iPhone" ต้อนรับตรุษจีน หลังยอดขายวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาร้านค้าปลีกออนไลน์ในจีนและแอปเปิ้ลพร้อมใจกันจัดทำโปรโมชั่นหั่นราคาโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ในจีนก่อนถึงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนในเดือนก.พ. หลังยอดขายตกท่ามกลางการแข่งขันดุเดือดจากหัวเว่ยและแบรนด์สัญชาติจีนรายอื่น ๆ

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ทีมอล (Tmall) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของบริษัทอาลีบาบาได้เสนอลดราคา iPhone บางรุ่นสูงสุดถึง 1,000 หยวน (ประมาณ 140 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 4,900 บาท) โดยเริ่มต้นลดราคาตั้งแต่วันพุธที่ 17 ม.ค.ถึงวันพุธที่ 31 ม.ค. ส่วนเจดี.คอม (JD.com) ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่อีกแห่ง ได้เสนอลดราคาในช่วงเวลาเดียวกัน โดย iPhone 15 มีราคาเริ่มต้นที่ 4,949 หยวน ซึ่งลดราคาลงถึง 1,050 หยวน

ขณะที่แอปเปิ้ลประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 15 ม.ค.ว่าจะลดราคา iPhone ลงสูงสุด 500 หยวนตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 18 ม.ค. ? วันเสาร์ที่ 20 ม.ค. ที่ร้านสาขาและเว็บไซต์ในจีน ซึ่งทีมอลและเจดี.คอมต่างก็ลดราคาลงมากกว่าและระยะเวลาลดราคายาวนานกว่าแอปเปิ้ล

ไอดีซี (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยจากสหรัฐระบุว่า ยอดส่งมอบ iPhone ในจีนลดลง 4% สำหรับเดือนก.ค.-ก.ย. 2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้แอปเปิ้ลครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 3 ในจีน โดยแอปเปิ้ลต้องแข่งขันอย่างดุเดือดเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนกับแบรนด์จีน เช่น หัวเว่ย และสื่อจีนรายงานว่า ยอดขาย iPhone ในจีนในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2567 ลดลงประมาณ 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ