"พานาโซนิค" ส่อแววชะลอแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ในอเมริกาเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2024 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิ คุซุมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพานาโซนิค โฮลดิงส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ธุรกิจแบตเตอรี่ของบริษัทพานาโซนิคต้องมุ่งเป้าไปยังการกระตุ้นผลผลิต ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าพานาโซนิคอาจระงับแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่ 3 ในอเมริกาเหนือ เนื่องจากอุปสงค์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มชะลอตัว โดยพานาโซนิคนั้นเป็นซัพพลายเออร์ของเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ พานาโซนิค เอเนอร์จี (Panasonic Energy) ซึ่งเป็นธุรกิจแบตเตอรี่ในเครือพานาโซนิค โฮลดิงส์ ระบุว่าบริษัทวางแผนจะตัดสินใจเรื่องการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่ 3 ในอเมริกาเหนือภายในสิ้นเดือนมี.ค.

แต่นายคุซุมิระบุในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ครั้งล่าสุดว่า พานาโซนิคจะตัดสินใจเรื่องการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่ 3 ในอเมริกาเหนือก็ต่อเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

"ผมบอกทุกคนเสมอว่าเราจำเป็นต้องคิดถึงการเพิ่มผลผลิตอย่างเต็มที่ ก่อนตัดสินใจก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในอเมริกาเหนือ" นายคุซุมิระบุเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ม.ค.

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางสัญญาณต่าง ๆ ที่บ่งชี้ว่าอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งทำให้ผู้ผลิตยานยนต์บางราย เช่น เจนเนอรัล มอเตอร์สและฟอร์ด ลดแผนการผลิตลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ