"เมย์แบงก์" คาดตลาดอาเซียนฟื้นตัวปีนี้ อานิสงส์หุ้นราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2024 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมย์แบงก์คาดการณ์ว่า ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะพลิกฟื้นขึ้นในปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากหุ้นที่มีราคาถูกและเศรษฐกิจที่มีความเป็นไปได้ว่าจะขยายตัวระดับสูง หลังสูญเสียแรงผลักดันไปบางส่วนในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายธีแลน วิกครามาซิง หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำสิงคโปร์ของเมย์แบงก์ อินเวสต์เมนต์ แบงกิง กรุ๊ป ระบุว่า เศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้น, ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้น, การผลิตที่ปรับตัวขึ้น และการที่บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (TSMC) เพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในสัปดาห์ที่ผ่านมาล้วนส่งสัญญาณว่า ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มจะกระเตื้องขึ้นในปีนี้

"หุ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นราคาถูกอย่างยิ่ง" นายวิกครามาซิงระบุในรายการ "Street Signs Asia" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ดัชนี MSCI เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปรับตัวลดลงประมาณ 3% ในปี 2566 เทียบกับการปรับขึ้นกว่า 20% ของดัชนี MSCI ทั่วโลก (MSCI World) ซึ่งหุ้นใหญ่ 5 อันดับแรกบนดัชนี MSCI World ล้วนเป็นบริษัทเทคโนโลนีรายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เช่น แอปเปิ้ลและไมโครซอฟท์

ข้อมูลจาก MSCI ณ วันที่ 29 ธ.ค. 2566 ระบุว่า ดัชนี MSCI เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซื้อขายที่ประมาณ 13.21 x อัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรต่อหุ้น (P/E) ล่วงหน้า 12 เดือน เทียบกับ 16.57 x P/E ล่วงหน้าของดัชนี MSCI World

นายวิกครามาซิงระบุว่า แม้มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อมุมมองเชิงบวกในตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะตลาดอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ซึ่งได้รับแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากการบริโภคภายในประเทศ

ส่วนตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมชิปและยานพาหนะไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ