สายการบินใหญ่จีนประสบปัญหาขาดทุนปี 66 เหตุอุปสงค์เดินทางข้ามประเทศซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของจีน 2 แห่งรายงานการขาดทุนสำหรับตลอดทั้งปี 2566 เนื่องจากอุปสงค์การเดินทางระหว่างประเทศที่ซบเซาได้บั่นทอนธุรกิจ

สายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ โค (China Southern Airlines Co) ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) โดยคาดการณ์ว่า สายการบินจะมียอดขาดทุนสุทธิระหว่าง 3.5 พันล้านหยวน (487.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) - 4.7 พันล้านหยวนในปี 2566 (ม.ค.-ธ.ค.) เนื่องจากเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศฟื้นตัวช้า รวมถึงปัญหาอุปทานส่วนเกินในตลาดภายในประเทศและราคาน้ำมันแพง

ขณะที่ สายการบินแอร์ ไชน่า จำกัด (Air China Ltd) ระบุว่า บริษัทน่าจะเผชิญการขาดทุนสุทธิระหว่าง 900 ล้านหยวน ? 1.3 พันล้านหยวนในปี 2566 เนื่องจากอุปสงค์การเดินทางระหว่างประเทศอ่อนแอ รวมถึงเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งในประเทศและราคาน้ำมันแพง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นของสายการบินทั้ง 2 แห่งเน้นย้ำถึงภาวะซบเซาในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 หลังธุรกิจมีความแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2566 โดยเวลานั้นสายการบินขนาดใหญ่ที่สุด 3 แห่งของจีน รวมถึง ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ คอร์ป (China Eastern Airlines Corp) พลิกกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง เนื่องจากได้อานิสงส์จากการเดินทางภายในประเทศที่แข็งแกร่งในช่วงฤดูการเดินทางในฤดูร้อน

รายงานระบุว่า สายการบินทั้ง 3 แห่งของจีนมีกำหนดจะเปิดเผยผลประกอบการประจำปี 2566 ในวันที่ 28 มี.ค.

ด้านเอชเอสบีซี (HSBC) ระบุในเดือนพ.ย.ว่า การเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศในปีนี้เนื่องจากชาวจีนเริ่มกลับมาเดินทางข้ามประเทศอีกครั้ง จะช่วยให้สายการบินต่าง ๆ ของจีนทำกำไรในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ