โตโยต้ายอมรับบริษัทในเครือปลอมข้อมูลกำลังเครื่องยนต์ดีเซล ระงับส่งมอบรถ 10 รุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ (29 ม.ค.) ว่า โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้ปลอมแปลงเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับกำลังไฟฟ้าของเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตและจัดส่งเพื่อใช้ประกอบรถยนต์ 10 รุ่นของบริษัทที่ถูกจัดจำหน่ายทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ โตโยต้าจึงตัดสินใจระงับการส่งมอบรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดังกล่าวทั้ง 10 รุ่นเป็นการชั่วคราว รวมถึงรุ่นยอดนิยม เช่น แลนด์ ครุยเซอร์ 300 (Land Cruiser 300) และไฮลักซ์ (Hilux)

โตโยต้ายืนยันว่า เครื่องยนต์และยานพาหนะที่ได้รับผลกระทบนั้นตรงตามเกณฑ์มาตรฐานกำลังของเครื่องยนต์ หลังได้ทำการประเมินใหม่ อันเนื่องมาจากเหตุปลอมแปลงข้อมูล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าเผชิญปัญหาด้านการควบคุมคุณภาพอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ไดฮัทสุ มอเตอร์ โค (Daihatsu Motor Co) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้ระงับการจัดส่งรถยนต์ทั้งหมดทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ หลังทีมสอบสวนอิสระตรวจพบปัญหาในรถทั้งหมดประมาณ 64 รุ่น ซึ่งรวมถึงรถ 22 รุ่นที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า

นอกจากนี้ ฮีโน่ มอเตอร์ส (Hino Motors) ซึ่งเป็นบริษัทอีกแห่งในเครือของโตโยต้า ยอมรับเมื่อเดือนมี.ค. 2565 ว่า ได้ส่งเอกสารปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์เกี่ยวกับการปล่อยมลพิษและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงไปยังหน่วยงานขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ