World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการกลางของสหรัฐ (CENTCOM) ระบุว่า เรือพิฆาตของสหรัฐสามารถยิงสกัดขีปนาวุธร่อนต่อต้านเรือ 1 ลูกที่กลุ่มติดอาวุธฮูตียิงมาจากเยเมนไปยังทะเลแดง ทั้งนี้ ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหาย

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสจะเดินทางไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ในวันนี้ โดยจะเข้าพบกับนายอับบาส คาเมล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของอียิปต์ เพื่อหารือกรอบข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาที่มีการเสนอจากการประชุมที่กรุงปารีส

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐยังคงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่อิสราเอลและซาอุดีอาระเบียจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตสู่ระดับปกติ แม้อิสราเอลปฏิเสธแนวคิดการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

-- นายโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน บิน จัสซิม อัล ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์กล่าวว่า การเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันอิสราเอลและนักโทษปาเลสไตน์ประสบความคืบหน้า ซึ่งอาจนำไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวรในฉนวนกาซา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) เมื่อวานนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.1% โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน

-- IMF เปิดเผยว่า การใช้นโยบายที่เข้มงวดของธนาคารกลางต่าง ๆ ได้ทำให้เงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาดในภูมิภาคส่วนใหญ่ และคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 114.8 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 จากระดับ 108.0 ในเดือนธ.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 115.0

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 101,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.026 ล้านตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 8.750 ล้านตำแหน่ง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.จาก NBS, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. และอัตราว่างงานเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP, สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ