World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์บรรดาผู้บริหารของบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่อย่างรุนแรงเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) และกล่าวว่าสภาคองเกรสจำเป็นต้องผ่านร่างกฎหมายโดยเร็วที่สุด โดยสมาชิกวุฒิสภารายหนึ่งโจมตีบริษัทเหล่านี้ว่าเป็นพวก "มือเปื้อนเลือด" เนื่องจากล้มเหลวในการดำเนินการเพื่อปกป้องเด็ก ๆ จากภัยคุกคามทางเพศที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ บนแพลตฟอร์มของพวกเขา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส รวมถึงปล่อยตัวพลเรือนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไว้เป็นตัวประกัน โดยข้อตกลงนี้อาจเป็นก้าวสำคัญในการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานานร่วม 4 เดือน

-- นายเยกิเช คิราโคซยัน ตัวแทนประจำประเทศอาร์เมเนียด้านกฎหมายระหว่างประเทศ กล่าวว่า อาร์เมเนียเข้าร่วมกับศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (1 ก.พ.)

-- เครื่องบิน 2 ลำของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (All Nippon Airways) เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันเล็กน้อยที่สนามบินแห่งหนึ่งซึ่งเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดโอซากาและเฮียวโกทางฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) โดยนายพาวเวลกล่าวกับสื่อมวลชนว่า เฟดไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อของสหรัฐจะอยู่ในทิศทางที่จะทำให้เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในเดือนมี.ค.

-- นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า สหรัฐกำลังดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์อิสระ พร้อมด้วยการรับประกันความมั่นคงของอิสราเอล และกำลังสำรวจทางเลือกต่าง ๆ กับชาติพันธมิตรในภูมิภาค

-- นายแพทย์ทีดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า การระงับการให้เงินสนับสนุนแก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) อาจส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อผู้คนในฉนวนกาซาที่เดือดร้อนจากสงคราม

-- ชาวอเมริกันมากกว่า 60 รายที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์โจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอล และครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกสังหาร หรือถูกจับเป็นตัวประกันในเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องร้องอิหร่าน และเรียกร้องเงินชดเชย 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โทษฐานที่อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มที่สหรัฐและสหภาพยุโรปขึ้นบัญชีเป็นองค์กรก่อการร้าย

-- รัฐบาลทหารเมียนมาระบุในวันพุธ (31 ม.ค.) ว่า จะขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2567 ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 5 นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีก่อน ขณะที่กลุ่มกบฏชาติพันธุ์ได้เปรียบในการสู้รบรอบใหม่

-- ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ อนุมัติแผนปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย เฟส 3 ซึ่งรวมถึงการซื้อเรือดำน้ำลำแรกของประเทศ เพื่อปกป้องอธิปไตยทางทะเลในทะเลจีนใต้ที่ยังคงเป็นข้อพิพาทกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ