เจ้าหน้าที่ ECB เตือนลดดอกเบี้ยเสี่ยงดันเงินเฟ้อยุโรปพุ่งอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอิซาเบล ชนาเบล ซึ่งเป็นสมาชิกที่มีแนวคิดเข้มงวดที่สุดในบรรดากรรมการกำกับนโยบายการเงินทั้ง 6 คนของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกโรงเตือนว่า ต้นทุนกู้ยืมเงินที่ลดน้อยลงจะช่วยประคองเศรษฐกิจที่ซบเซาของยูโรโซน แต่ก็จะทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ นางชนาเบลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สว่า เงินเฟ้อยูโรโซนที่ลดลงอย่างมากนั้นสะท้อนให้เห็นถึง "ชัยชนะที่รวดเร็วของเงินฝืด" หลังภาวะตื่นตระหนกด้านอุปทานลดน้อยลง

แต่นางชนาเบลระบุด้วยว่า แม้จะเข้าใกล้จุดสิ้นสุดของการต่อสู้เพื่อฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% แล้ว แต่ก็ยังมีเรื่องที่ต้องวิตกกังวล

"เราต้องอดทนและระมัดระวัง เพราะจากทั้งอดีตและประสบการณ์ เงินเฟ้อยังมีโอกาสพุ่งขึ้นอีกครั้ง" นางชนาเบลระบุ

นางชนาเบลระบุต่อว่า เงินเฟ้อยูโรโซนแตะจุดสูงสุดที่ 10.6% ในเดือนต.ค. 2565 แต่ลดลงสู่ระดับ 2.8% ภายในเดือนม.ค. "เราสร้างความคืบหน้าอย่างมากและนั่นถือเป็นข่าวดี แต่เรายังไม่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง"

นางชนาเบลกล่าวว่า มีกระแสคาดการณ์ว่า ECB จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็ว ๆ นี้ หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าบรรดาธนาคารพาณิชย์จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน โดยเธอระบุว่า "นี่เป็นการถกเถียงเกี่ยวกับการปรับจุดยืนนโยบายการเงินอย่างเร่งรีบ"

นักลงทุนคาดการณ์ว่า ECB จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วที่สุดในเดือนเม.ย. แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะหารือเรื่องดังกล่าวในการประชุมเดือนที่ผ่านมา โดยหลายฝ่ายระบุว่า การตัดสินใจด้านอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นอยู่กับว่าค่าจ้างยังคงเติบโตในระดับสูงหรือไม่ หรือทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอีกครั้งหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ