World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับกับสกุลเงินสำคัญอื่น ๆ

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับลดลง 1.866 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แตะ 3.219 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ขณะที่ นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 3.217 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 3.238 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนธ.ค.

-- Fukushima Central Television หรือ FCT ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างอิงบริษัทโตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า คนงานได้ตรวจพบการรั่วไหลของน้ำออกจากอุปกรณ์ซึ่งใช้ในการบำบัดน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์เมื่อเวลา 08.53 น. ตามเวลาท้องถิ่น

TEPCO คาดว่า น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่มีการรั่วไหลมีปริมาณราว 5.5 ตัน ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี เช่น ซีเซียมและสตรอนเชียมราว 2.2 หมื่นล้านเบ็กเคอเรล

-- อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้ต่ำกว่าคาดในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2566 ซึ่งเป็นไตรมาส 3 ของปีงบการเงินบริษัท โดยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา และการชะลอตัวในตลาดค้าปลีก

ทั้งนี้ อาลีบาบาเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 18.97 หยวน/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 19.17 หยวน/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 2.6035 แสนล้านหยวน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6265 แสนล้านหยวน

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.1 แมกนิจูดที่จังหวัดวากายามะของญี่ปุ่น เมื่อเวลา 20.59 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร โดยมีพิกัดอยู่ที่ 34.0 ละติจูดองศาเหนือ และ 135.2 ลองจิจูดองศาตะวันออก

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเตือนภัยสึนามิ และไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 3.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 12% ในสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง 1% ในสัปดาห์ที่แล้ว และลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 หลังจากสหรัฐได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบในปีนี้ ทำให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด ณ เวลา 22.16 น.ตามเวลาไทยของเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. บวก 0.22 ดอลลาร์ หรือ 0.30% สู่ระดับ 73.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยรายงานแนวโน้มพลังงานระยะสั้น (Short-Term Energy Outlook) โดยระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในปี 2567 จะเพิ่มขึ้นเพียง 170,000 บาร์เรลต่อวัน ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ระดับ 290,000 บาร์เรลต่อวัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ