World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2024 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มซบเซาในวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และเวียดนาม ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการเนื่องในวันชาติญี่ปุ่น

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) เพื่อประเมินทิศทางเงินเฟ้อและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐประกาศปรับลดตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนธ.ค. โดยระบุว่าดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าตัวเลขที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0.3% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขที่มีการรายงานก่อนหน้านี้

หลังจากสหรัฐปรับลดตัวเลขดัชนี CPI เดือนธ.ค. นักลงทุนให้น้ำหนัก 54.8% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังจากที่ให้น้ำหนัก 50.3% ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนให้น้ำหนัก 35.1% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังจากที่ให้น้ำหนัก 40.1% ก่อนหน้านี้

-- เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัทอะเมซอน.คอม อิงค์ของสหรัฐได้เทขายหุ้นอะเมซอน 12 ล้านหุ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขายหุ้นของนายเบซอสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564

เอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์สหรัฐระบุว่า การขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในวันพุธและพฤหัสบดี (7-8 ก.พ.) และคิดเป็นมูลค่าขายสุทธิมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อะเมซอนเปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า นายเบซอสวางแผนที่จะขายหุ้นอะเมซอนจำนวนมากถึง 50 ล้านหุ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยอาจทำกำไรจากราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นจนทำให้เขาเกือบจะเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดย Bloomberg Billionaires Index บ่งชี้ว่า ความรวยของนายเบซอสเพิ่มขึ้น 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ สู่ระดับ 1.995 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ (9 ก.พ.)

-- สำนักงานตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า โลกเพิ่งเผชิญกับเดือนมกราคมที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยนับเป็นช่วง 12 เดือนแรกที่อุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียส

ปี 2566 นับเป็นปีที่ร้อนที่สุดในโลกเมื่อนับย้อนหลังไปในปี 2393 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากมนุษย์และปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยเอลนีโญเป็นรูปแบบสภาพอากาศที่เกิดจากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกอบอุ่นขึ้น

แมตต์ แพตเตอร์สัน นักฟิสิกส์บรรยากาศจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดกล่าวว่า "นับเป็นเรื่องใหญ่ที่เห็นอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในช่วง 12 เดือนสูงเกินกว่าอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรมเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก"

-- นักลงทุนชาวจีนและบรรดาเจ้าหนี้ของพวกเขากำลังติดป้ายขายอสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองอยู่ทั่วโลก เนื่องจากความจำเป็นในการระดมเงินสดท่ามกลางวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในจีนนั้น สำคัญกว่าความเสี่ยงของการขายอสังหาริมทรัพย์สู่ตลาดที่กำลังตกต่ำ โดยราคาที่พวกเขาได้รับจะช่วยระบุตัวเลขว่าอุตสาหกรรมในวงกว้างนั้นกำลังประสบปัญหามากเพียงใด

แบร์รี สเติร์นลิชต์ ประธานกลุ่มสตาร์วูด แคปิตอลกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ภาวะตกต่ำทั่วโลกอันเกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ทำลายมูลค่าทรัพย์สินเฉพาะสำนักงานเพียงอย่างเดียวไปแล้วกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ความเสียหายทั้งหมดยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เนื่องจากมีการขายทรัพย์สินไปเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ผู้ประเมินมีข้อมูลล่าสุดเพียงเล็กน้อย

-- ราคาหุ้นธนาคารนิวยอร์ก คอมมิวนิตี แบงคอร์ป (NYCB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ พุ่งขึ้น 15% ในวันศุกร์ (9 ก.พ.) หลังผู้บริหารระดับสู ได้เข้าซื้อหุ้น NYCB โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเชื่อมั่น หลังราคาหุ้นร่วงลงราว 50% นับตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. ซึ่งบริษัทเปิดเผยผลประกอบการขาดทุนเกินคาดและปรับลดเงินปันผล

เอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์ที่เปิดเผยในวันศุกร์บ่งชี้ว่า ผู้บริหาร NYCB ซื้อหุ้นมูลค่ารวมกันกว่า 850,000 ดอลลาร์ โดยผู้ซื้อหุ้นนั้นได้แก่ อเลสซานโดร ดิเนลโล ประธานบริหารที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ของ NYCB ซึ่งซื้อหุ้น 50,000 หุ้นในราคาราว 209,480 ดอลลาร์ ขณะที่ปีเตอร์ สโคลส์ กรรมการ ซื้อหุ้น NYCB จำนวน 100,000 หุ้นในราคา 414,750 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ