World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) หรืออัลญะซีเราะฮ์ รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีอย่างหนักที่เมืองราฟาห์ในฉนวนกาซาและพื้นที่โดยรอบ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบราย

-- พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ วัย 70 ปี เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.พ.) เพียงไม่ถึง 1 เดือนนับจากที่เขาออกจากโรงพยาบาลหลังเข้ารับการรักษาภาวะแทรกซ้อนอันเนื่องมาจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 48,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่ากระแสเงินทุนยังคงไหลเข้าสู่กองทุน Spot Bitcoin ETF ของสหรัฐ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวเก็งที่จะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันให้แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงความมั่นใจว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ไม่มีทางประกาศตัวสนับสนุนเพื่อผลักดันให้นายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 เป็นสมัยที่ 2 ได้ พร้อมกล่าวว่าเธอไม่ควร "หักหลังชายที่ช่วยให้เธอทำเงินได้อย่างมหาศาล"

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) กำลังเร่งหาเงินลงทุนจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์ เพื่อยกเครื่องอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลก

-- นายเคลวิน คิปตุม นักวิ่งมาราธอนชาวเคนยาเจ้าของสถิติโลก และนายเกอร์เวส ฮาคิซิมานา โค้ชชาวรวันดาของนายคิปตุม เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่หมู่บ้านริฟท์ วัลเลย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นเตรียมประกาศมอบเงินสนับสนุน 1.58 หมื่นล้านเยน (106 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ยูเครน ในการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันที่ 19 ก.พ.นี้

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันอาทิตย์ (11 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้นำเข้ากาแฟคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว โดยได้รับอานิสงส์จากความนิยมดื่มกาแฟที่เพิ่มมากขึ้นในเกาหลีใต้

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ระบุในวันนี้ (12 ก.พ.) ว่า นายอี แจยง ประธานบริษัท เน้นย้ำความสำคัญของการลงทุนแบบ "กล้าได้กล้าเสีย" ในระหว่างการเยี่ยมชมสายการผลิตแบตเตอรี่ของซัมซุง เอสดีไอ (Samsung SDI) ในมาเลเซีย

-- กูเกิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะลงทุน 25 ล้านยูโร (26.98 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยให้ผู้คนในยุโรปเรียนรู้การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ