World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสได้ส่งข้อเสนอเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังเลบานอนโดยมีเป้าหมายเพื่อยุติการสู้รบระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกับอิสราเอล โดยเรียกร้องให้นักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถอนตัวห่างจากชายแดน 10 กม.

แผนการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการต่อสู้ระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและอิสราเอลที่บริเวณชายแดน โดยการสู้รบดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับสงครามในฉนวนกาซา และทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเผชิญหน้าครั้งใหญ่และรุนแรง

-- นายฟิลิปเป ลาซซารินี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) กล่าวว่า เขาไม่มีความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการของ UNRWA หลังอิสราเอลกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ 12 รายของ UNRWA มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1,800,000 บาท ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ขณะที่กระแสเงินทุนยังคงหลั่งไหลเข้าสู่กองทุน Spot Bitcoin ETF ของสหรัฐ

ณ เวลา 00.52 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 4.08% สู่ระดับ 50,017.75 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2564

-- นายอาบู โอไบดา โฆษกของกองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ของกลุ่มฮามาสแถลงว่า ตัวประกันชาวอิสราเอล 3 รายได้เสียชีวิตจากการที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.)

ก่อนหน้านี้ นายโอไบดากล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลวานนี้ได้ทำให้ตัวประกันชาวอิสราเอล 2 รายได้เสียชีวิต ขณะที่บาดเจ็บ 8 ราย

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดนในวันจันทร์ (12 ก.พ.) โดยผู้นำทั้งสองมีกำหนดหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และความพยายามในการยุติวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมในดินแดนดังกล่าว

ทั้งนี้ อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากกลุ่มฮามาส และได้ทำการโจมตีเมืองราฟาห์ตามคำสั่งของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

-- ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจรัสเซียมีการขยายตัว 3.6% ในปี 2566 โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 3.5% และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับโลก

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า การขยายตัวดังกล่าวถือเป็นการบรรลุเป้าหมายครั้งสำคัญของรัสเซีย โดยได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของภาคการผลิตในประเทศ

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูดที่หมู่เกาะภูเขาไฟของญี่ปุ่น

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.19 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 249.8 กิโลเมตร และมีพิกัดอยู่ที่ 22.03 ละติจูดองศาเหนือ และ 142.75 ลองจิจูดองศาตะวันออก

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเตือนภัยสึนามิ และไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนม.ค.ในวันอังคารนี้ (13 ก.พ.)

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.4% ในเดือนธ.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค. จากระดับ 0.3% ในเดือนธ.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.9% ในเดือนธ.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. จากระดับ 0.3% ในเดือนธ.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากสถาบันเวสต์แพคและดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., สิงคโปร์เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.พ.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.พ.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ