ฟิทช์ขู่หั่นอันดับเครดิตอังกฤษ หากไม่คุมการใช้จ่ายและลดหนี้สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ส่งสัญญาณเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ โดยได้ออกรายงานเตือนรัฐบาลอังกฤษให้ควบคุมการใช้จ่ายในแผนงบประมาณของรัฐบาลอย่างเข้มงวด มิฉะนั้นอาจมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกครั้ง

ปัจจุบัน ฟิทช์ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษไว้ที่ AA- โดยให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือเชิงลบ แต่ล่าสุดฟิทช์ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ พร้อมประกาศจับตาการเปิดเผยแผนงบประมาณในเดือนหน้า ซึ่งรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมอาจปรับลดภาษีก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

ฟิทช์ระบุว่า "เราประเมินว่าการขาดดุลงบประมาณของอังกฤษจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 6% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2566 จากระดับ 4.7% ของ GDP ในปี 2565 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ระดับ 2.7% สำหรับกลุ่มประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ 'AA' " พร้อมเสริมว่า ขณะนี้หนี้สาธารณะของอังกฤษที่มากกว่า 100% ของ GDP นั้น อยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยเกือบสองเท่า

ทั้งนี้ ฟิทช์กำลังจับตาดูว่านโยบายใหม่ของรัฐบาลอังกฤษสามารถช่วยลดระดับหนี้ของประเทศได้หรือไม่ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลงเช่นกัน

ฟิทช์ย้ำว่า "การเลือกนโยบายเป็นกุญแจสำคัญในการลดความไม่แน่นอนทางการคลังของอังกฤษ" โดยระบุว่าจะทำการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษในวันที่ 22 มี.ค. ซึ่งมีขึ้นหลังจากการประกาศงบประมาณวันที่ 6 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ